โรค RSV เปิดเกมส์ฤดูระบาด พบเด็กเสียชีวิตแล้ว 1 คน ไม่มียารักษา-ไม่มีวัคซีน ไวรัสร้ายใกล้ตัว

คลิปที่เกี่ยวข้อง

โรค RSV เปิดเกมส์ฤดูระบาด พบเด็กเสียชีวิตแล้ว 1 คน ไม่มียารักษา-ไม่มีวัคซีน ไวรัสร้ายใกล้ตัว


โรค RSV ไวรัสตัวร้ายภัยใกล้ตัวผู้ปกครองจับตา หมอเตือน เปิดเกมส์ฤดูระบาด พบเด็กเสียชีวิตแล้ว 1 คน ที่โคราช ยังไม่มียารักษาไม่มีวัคซีน  เด็กมีโรคประจำตัวเสี่ยงหนัก

เมื่อวันที่ 12 ก.ย.65 ผู้ใช้งานเฟซบุ๊ก Jiraruj Praise หรือ นพ.จิรรุจน์ ชมเชย กุมารแพทย์เชี่ยวชาญโรคระบบหายใจ กลุ่มงานกุมารเวชกรรม โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา เปิดเผยถึงการแพร่ระบาดของไวรัส RSV (Respiratory Syncytial Virus) โดยระบุว่า  เด็กป่วย RSV เสียชีวิตแล้ว 1 คน เป็นการเปิดเกมในฤดูระบาดในเมืองโคราช โดยผู้ป่วยเด็กคนนี้  ติดเชื้อมาจากพี่ที่ไปโรงเรียน กลุ่มที่มีโรคประจำตัว มีความเสี่ยงสูงที่จะอาการรุนแรงมาก

หมอจิรรุจน์ ระบุด้วยว่า ถ้าไม่หยุดการระบาดนี้ เคสที่ 2, 3, 4 ตามมาแน่นอน เพราะเรามีเด็กที่มีโรคประจำตัวหลายอย่าง รักษาอยู่เป็นจำนวนมาก โดยกลุ่มเสี่ยงที่ติดเชื้อแล้วอาจมีอาการรุนแรง ได้แก่

- อายุน้อยกว่า 1 ปี
- โรคหอบหืด โรคปอดเรื้อรัง
- โรคหัวใจแต่กำเนิด
- โรคภูมิคุ้มกันผิดปกติ
- โรคระบบประสาทผิดปกติ
- โรคความผิดปกติทางพันธุกรรม เช่น ดาวน์ซินโดรม

เด็กโตๆที่ไปโรงเรียนอาจไม่มีปัญหา เป็นเพียงแค่หวัดเล็กน้อย หรือเพียง ไอมีเสมหะมาก แต่หากเด็กเหล่านี้ นำเชื้อกลับไปติด เด็กในกลุ่มดังกล่าว คงไม่ต้องบรรยายต่อเลย คุณผู้ปกครองท่านใดที่ลูกเคยป่วยด้วยเชื้อนี้แล้ว คงจะทราบดีว่า เด็กจะได้รับความทุกข์ทรมานมากขนาดไหน หากอาการรุนแรง ตอนช่วงยุคโควิดระบาด เรายังไม่เจอเด็กที่เสียชีวิต หรือได้รับความเจ็บป่วย อย่างทุกข์ทรมานจากระบบหายใจล้มเหลว บ่อยเท่าช่วงนี้เลย

โควิดจางลงไปแล้ว ถือเป็นเรื่องที่ดี แต่ถ้าเราละเลยการป้องกัน แล้วปล่อยให้ เชื้อไวรัสในระบบหายใจ อย่างเช่น rsv ระบาดแบบนี้ เด็กในกลุ่มเสี่ยงดังกล่าว รวมถึงผู้สูงอายุ ก็มีความเสี่ยงที่จะป่วยอาการรุนแรง และเสียชีวิตได้เช่นเดียวกันปัจจุบันเชื้อตัวนี้ อยู่กับเรามาหลายสิบปี ยังไม่มียารักษา ไม่มีวัคซีนป้องกัน

ดังนั้นการรักษาจึงเป็นการประคับประคองล้วนๆ  ส่วนการป้องกันก็แบบเดิมนี่แหละครับ สวมหน้ากากล้างมือ ไม่ปล่อยให้เด็กที่ป่วยมีไข้ไม่สบาย เข้าไปในเนอสเซอรี่ ส่วนเด็กโตที่ป่วยหรือไม่สบาย คนสวมหน้ากากล้างมือ และไม่ไปสัมผัสเด็กเล็กหรือเด็กที่มีความเสี่ยง ต่อการติดเชื้อแล้วมีอาการรุนแรง ขอให้ทุกท่านช่วยกันนะครับ

เบื้องต้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการระบาด เขาเริ่มขยับแล้วล่ะครับ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ ประชาชนแบบพวกเราทุกคนที่ต้องตระหนักเรื่องนี้นะครับ หากโพสต์นี้สร้างความกลัวให้กับใครก็ตาม ผมต้องขออภัยด้วยนะครับ แต่ผมคิดว่านี่คือความจริงที่ต้องตีแผ่ และควรได้รับรู้ เพื่อให้ทุกคนตระหนัก จะช่วยกันสำหรับสถานการณ์นี้


BUGABOO NEWS
ขอบคุณข้อมูลจาก Jiraruj Praise

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark