"RSV กำลังพีค" หมอเตือน ผู้ใหญ่ก็ติดได้ เสี่ยงนำเชื้อไปสู่เด็ก ติดเชื้อ IPD ซ้ำซ้อน ยิ่งอาการหนัก

คลิปที่เกี่ยวข้อง

"RSV กำลังพีค" หมอเตือน ผู้ใหญ่ก็ติดได้ เสี่ยงนำเชื้อไปสู่เด็ก ติดเชื้อ IPD ซ้ำซ้อน ยิ่งอาการหนัก


หมอเตือน ไวรัส RSV ระบาดหนัก  โคราช รพ.เตียงเต็ม ผู้ใหญ่ก็ติดได้ เสี่ยงนำเชื้อไปสู่เด็ก หากติดเชื้อแบคทีเรีย IPD ซ้ำซ้อน ยิ่งอาการหนัก

สำหรับ เชื้อไวรัส RSV ที่กำลังเพร่ระบาดในเด็กเล็ก  นพ.จิรรุจน์ ชมเชย กุมารแพทย์เชี่ยวชาญโรคระบบหายใจ กลุ่มงานกุมารเวชกรรม โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว  Jiraruj Praise ระบุว่า

"RSV ผู้ใหญ่ก็ติดได้ และมักไม่รู้ตัว แล้วนำเชื้อไปสู่เด็ก"

เคสนี้ก็เป็นอีกตัวอย่างหนึ่ง ตัวคุณพ่อมีโรคประจำตัวเป็นภูมิ แพ้จมูกอักเสบ ไม่มีอาการมานานแล้ว อยู่ดีๆเกิดมีน้ำมูกใสจำนวนมาก ไอเพิ่มมากขึ้นอาการเหมือนภูมิแพ้ที่เคยเป็น เลยคิดว่าไม่เป็นไร แต่ภรรยาบังคับให้มาตรวจ เพราะดูอาการของสามีเป็นมากกว่าที่เคยเป็นในอดีต อีกทั้งต้องดูแลลูกน้อย อายุ 1 เดือนผลตรวจก็เป็นตามภาพครับ พบเชื้อ rsv เข้มๆ ตั้งแต่ยังไม่ถึง 5 นาทีเลย ที่นี้ก็มาลุ้นเลยครับ ว่าน้องอายุ 1 เดือนนั้นจะผ่านช่วงนี้ไปได้หรือไม่

ในช่วงที่มีการระบาดแบบนี้ หากมีอาการน้ำมูกไหล ไอเจ็บคอ ไม่ว่าจะอย่างไรควรสวมหน้ากากอนามัย ใช้เจลล้างมือบ่อยๆโดยเฉพาะถ้าต้องสัมผัสเด็กเล็ก หลีกเลี่ยงการเอามือสัมผัสใบหน้า หรือแคะจมูก เพราะคุณอาจจะเป็นคนที่พาเชื้อนั้นไปสู่เด็กเล็กๆ ซึ่งมีโอกาสจะเป็น rsv แล้วว่าการรุนแรงได้ ส่วนในผู้สูงอายุโดยเฉพาะที่เกิน 60 ปีขึ้นไปต้องระมัดระวังหากติดเชื้อ rsv อาจมีอาการรุนแรง จนถึงท่านเข้า ICU ได้ ไม่ต่างจากเด็กเล็กนะครับตัวคุณหมอเองก็เคยเห็นมาแล้ว

 
นพ.จิรรุจน์ ยังระบุเพิ่มเติมอีกว่า RSV ยังคงระบาดหนัก รพ.รัฐ-เอกชน หลายแห่งเตียงเต็ม ICU เด็ก ก็มากันรัวๆ ไม่กี่วันก่อนหน้านี้ ผมได้พูดไปว่า การติดเชื้อ RSV ส่วนหนึ่งที่เด็กอาการรุนแรง เพราะมีการติดเชื้อแบคทีเรียเช่น IPD ร่วมด้วยควรระวัง 
อายุ 1 เดือน ติด RSV จากพี่คนโต หายใจล้มเหลว เอ็กซ์เรย์ปอด ผิดปกติชัดเจน ผลตรวจเพาะเชื้อจากเสมหะพบเชื้อ Streptococcous pneumoniae หรือ IPD ร่วมด้วย อายุน้อยอยู่แล้ว ยังติดเชื้อซ้ำซ้อน จนตอนนี้ยังใช้เครื่องช่วยหายใจอยู่ใน ICU ทีท่าดีขึ้นหลังได้ยาปฏิชีวนะที่ตรงกับเชื้อ

สำหรับแพทย์  การติดเชื้อซ้ำแบบนี้ ควรนึกถึง หากเด็กมีอาการรุนแรง  โดยเฉพาะ อายุน้อยมากๆ เช่นต่ำกว่า 1 ปีลงมา CXR มีลักษณะผิดปกติมากกว่า viral picture ทั่วไป ยิ่งหาก CBC/CRP เข้าได้ อย่างรอช้าที่รักษา ด้วยยาปฏิชีวนะที่ครอบคลุมต่อเชื้อ เพื่อไม่ใช่ลุกลามจน Septic shock และภาะวแทรกซ้อนอื่นๆ (หนักมากๆ พี่ก็สุดเยื้อนะครับ)
สำหรับประชาชนทั่วไป  IPD เป็นเชื้อแบคทีเรียที่มักก่อโรคร่วม โดยเฉพาะในเด็กอายุน้อยกว่า 2 ปี ไปอยู่หรือสัมผัสเด็กป่วยที่มาจากสถานรับเลี้ยงเด็กหรือโรงเรียน  และเชื้อตัวนี้ มีวัคซีนป้องกัน-ลดความรุนแรง ซึ่งใช้กันมานานเป็นสิบปีแล้ว สามารถฉีดได้ตั้งแต่อายุ 2 เดือนขึ้นไป (เคสนี้ไม่ทันเพราะ ติดเชื้อตั้งแต่ 1 เดือน) 
แต่วัคซีนที่ฉีด ไม่ใช่เข็มแรกก็จะป้องกันได้ทันที จะต้องมีการกระตุ้นอาย่างน้อย 2 เข็ม เช่น 2เดือน 4 เดือน และ 6เดือน  ดังนั้น แม้ได้ไปเพียงเข็มแรกตอน 2 เดือน ก็อาจไม่พอที่จะป้องกัน  วัคซีนป้องกัน IPD เป็นวัคซีนนอก EPI-โปรแกรม ต้องหาฉีดด้วยกำลังทรัพย์ของตนเอง นี่คือปัญหาของประเทศนี้เลย
6 เดือนแรกของชีวิต ช่วยกันเลี้ยงลูกระบบปิด คือ ระวังเรื่องการสัมผัสจากคนรอบข้าง เด็กรอบกายเช่น ลูกคนโตกว่า ลูกญาติๆที่มักจะมาเยี่ยมหลานใหม่ที่เกิดมา (บางคนนี้ รู้ว่าลูกตอนเองป่วย หรือ พึ่งหายป่วย ยังไอโข่กๆ ยังพามาเยี่ยมหลานน้อย สุดท้าย หลานน้อยติดเชื้อ)

เรียกว่า "RSVกำลังพีค" เรื่องน่าจะไปจบ week ที่ 2 ของ ต.ค. นี่แหละครับ โดยธรรมชาติ ดังนั้น "ป้องกัน" ด้วยวิธีเดิมนี่แหละครับ สวมหน้ากาก ล้างมือ งดการไปเยี่ยมเด็กแรกเกิด ในช่วงนี้ เด็กป่วยรีบแยกอย่างให้มาสัมผัส พอช่วยให้รอดได้บ้าง ยุคนี้ เชื้อโรคมันเถื่อนจริงอะไรจริง  แถมสังคมก็เปลี่ยนไป  อย่างไรก็ขอให้ปลอดภัยกันทุกท่านครับ

BUGABOONEWS 
ขอบคุณข้อมูลจาก FB: Jiraruj Praise



ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark