ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

กินเจ 2565 ปีนี้ตรงกับวันไหน? "หมอช้าง" แนะเคล็ดไหว้ขอพรเทศกาลกินเจ


กินเจ 2565 เทศกาลกินเจ หรือบางแห่งเรียกว่า ประเพณีถือศีลกินผัก ในแต่ละปีจะกำหนดเอาวันตามจันทรคติ คือเริ่มตั้งแต่วันขึ้น 1 ค่ำ ถึง 9 ค่ำ เดือน 9 ตามปฏิทินจีนของทุกปี

โดยในปีนี้เทศกาลกินเจ ตรงกับวันที่ 26 กันยายน - 4 ตุลาคม 2565 รวมเป็นเวลา 9 วัน ซึ่งผู้ที่ถือศีลกินเจโดยทั่วไป ปกติจะเริ่มกินเจ ล้างท้องกันตั้งแต่ 1-2 วันก่อนวันกินเจ ซึ่งรวมเป็น 10 วันก็ได้เช่นกัน

สำหรับประวัติเทศกาลกินเจ มีความเชื่อกันว่ากินเจ งดเว้นบริโภคเนื้อสัตว์เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาแด่พระมหาโพธิสัตว์กวนอิม หรือบางตำราบอกว่า เป็นช่วงเวลาการบูชาเทพเจ้าแห่งดาวนพเคราะห์ทั้ง 9 ตามความเชื่อแบบจีน

ในช่วงเทศกาลกินเจ 9 วัน 9 คืน ผู้ที่ต้องการกินเจอย่างครบถ้วนสมบูรณ์ตามประเพณีการกินเจ จะต้องปฏิบัติดังนี้
1.รับประทาน "อาหารเจ"
2.งดอาหารรสจัด ซึ่งหมายถึงอาหารเผ็ด หวานมาก เปรี้ยวมาก เค็มมาก งดผักที่มีกลิ่นฉุนทั้งหลาย แยกภาชนะสำหรับอาหารเจเท่านั้น
3.รักษาศีลห้า
4.รักษาจิตใจให้บริสุทธิ์ รักษาอารมณ์ ไม่พูดคำหยาบคาย รวมถึงงดการมีเพศสัมพันธ์
5.ทำบุญทำทาน ไหว้พระ สวดมนต์
6.นุ่งขาวห่มขาวตลอดเทศกาลกินเจ และควรแต่งกายชุดขาวเข้าร่วมพิธีกรรมต่างๆในแต่ละศาลเจ้า

สำหรับผู้ที่เคร่งครัดเพื่อการกินเจให้เป็นไปอย่างบริสุทธิ์โดยแท้ จะเพิ่มการปฏิบัติโดยการกินอาหารเฉพาะที่คนกินเจด้วยกันเป็นผู้ปรุงเท่านั้น รวมถึงจะล้างหม้อไหจนสะอาดเอี่ยมแยกภาชนะสำหรับการปรุงอาหารเจไว้โดยเฉพาะ

นอกจากนี้ยังจุดตะเกียงไว้ 9 ดวงตลอดช่วงเทศกาลกินเจ 9 วัน โดยไม่ปล่อยให้ดับเพื่อเป็นพุทธบูชาและรำลึกถึงบุญคุณของพ่อแม่ญาติพี่น้องตลอดจนผู้ที่มีบุญคุณต่อผืนแผ่นดินเกิด

อาหารเจ
อาหารเจเป็นอาหารที่ปรุงขึ้นโดยไม่มีเนื้อสัตว์ หรือผลิตภัณฑ์ที่ได้จากสัตว์ (เช่น นม ไข่ น้ำผึ้ง น้ำปลา เจลาติน คอลลาเจน ) และไม่ปรุงด้วยผักที่มีกลิ่นฉุน ได้แก่ กระเทียม หอม (ทุกชนิดอาทิ ต้นหอม หัวหอม หอมแดง) หลักเกียว กุยช่าย และผักชี

ความหมายของ "ธงเจ"
ในช่วงเทศกาลกินเจ จะปรากฏธงประจำเทศกาลตามสถานที่ต่าง ๆ โดยมีพื้นธงเป็นสีเหลือง ซึ่งเป็นสีของพุทธศาสนา หรือผู้ทรงศีล บนธงจะเขียนตัวอักษรสีแดง อ่านว่า "ไจ" หรือ "เจ" มีความหมายว่า "ของไม่มีคาว" เหตุที่ใช้สีแดง เพราะชาวจีนเชื่อว่า เป็นสีมงคล สร้างความเจริญให้แก่ชีวิต
ธงเจนอกจากจะเป็นสัญลักษณ์ของอาหารเจแล้ว ยังเป็นการเตือนให้พุทธศาสนิกชนที่ปฏิบัติตนถือศีลกินเจได้ตระหนักถึงการไม่เบียดเบียนชีวิตสัตว์ และการตั้งอยู่ในศีลตลอดช่วงกินเจ

เสริมความเฮง รับเทศกาลกินเจ 2565
ต้อนรับเทศกาลกินเจในปีนี้ หมอช้าง ทศพร ศรีตุลา หมอดูนักพยากรณ์ชื่อดัง ก็ได้ออกมาแนะเคล็ดเสริมความเฮง ขอพรรับเทศกาลกินเจ โดยให้ไปไหว้องค์ปู่ไต้ฮงกง ที่ "ศาลเจ้าไต้ฮงกง" ถนนพลับพลาไชย ถวายชุดกระดาษเงินกระดาษทอง เติมน้ำมันตะเกียง ทำบุญบริจาคโลงศพ
พร้อมเตือน 2 ราศี เมษกับตุลย์ ในช่วงส่งท้ายปีดวงยังแรง พระราหูเข้า ชีวิตมืด ให้เติมน้ำมันตะเกียง ทำบุญบริจาคค่าไฟ หลอดไฟ หรือทำบุญเรื่องการศึกษาก็ได้เหมือนกัน


BUGABOONEWS
ขอบคุณข้อมูลจาก wikipedia และ FB : หมอช้าง ทศพร ศรีตุลา

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark