ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2565 ขึ้นสถานะไม่สมบูรณ์ แก้ไขได้ 2 วิธี เช็กขั้นตอนได้ที่นี่

เช็กสิทธิบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2565 ล่าสุดวันนี้ สามารถตรวจสอบผลการลงทะเบียนบัตรคนจนได้ผ่านเว็บไซต์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ https:// บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ .mof.go.th หรือ https://welfare.mof.go.th

สำหรับผู้ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐแล้ว เมื่อทำการเช็กสิทธิแล้ว มีสถานะไม่สมบูรณ์ ทางนายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ได้ออกมาแนะแนวทางแก้ไข สำหรับแนวทางการปฏิบัติสำหรับผู้ลงทะเบียนมีสถานะการลงทะเบียนไม่สมบูรณ์สามารถดำเนินการได้ดังนี้

1. หากสถานะเป็น "การลงทะเบียนไม่สมบูรณ์เนื่องจากตรวจสอบกับฐานข้อมูลของกรมการปกครองแล้วพบว่า “ผู้ลงทะเบียนมีคู่สมรส”แต่ข้อเท็จจริงปรากฏว่าคู่สมรสของผู้ลงทะเบียนเสียชีวิตแล้ว และมีใบมรณะบัตรของคู่สมรสหรือหากสถานะ การลงทะเบียนไม่สมบูรณ์เนื่องจากตรวจสอบกับฐานข้อมูลกรมการปกครองแล้วพบว่า "ผู้ลงทะเบียนแจ้งจำนวนบุตรไม่ครบถ้วนโปรดตรวจสอบจำนวนบุตรและข้อมูลเลขบัตรประชาชนของทุกราย" แต่ข้อเท็จจริงปรากฏว่าบุตรของผู้ลงทะเบียนมีอายุเกิน18ปีบริบูรณ์แล้วขอให้ผู้ลงทะเบียนตรวจสอบสถานะการลงทะเบียนอีกครั้งในวันอังคารที่ 20 กันยายน2565 ตั้งแต่ 06.00 น. เป็นต้นไป

2. หากสถานะเป็น "สถานการณ์ลงทะเบียนไม่สมบูรณ์" เนื่องจากกรณีอื่น ๆ ผู้ลงทะเบียนสามารถขอตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลได้ณที่ว่าการอำเภอ/สำนักงานเขตหากพบว่าข้อมูลไม่ถูกต้องขอให้ดำเนินการปรับปรุงแก้ไขให้ถูกต้องหรือหากพบว่า ข้อมูลที่ลงทะเบียนไม่ตรงกับข้อมูลทะเบียนราษฎร์เช่นจำนวนบุตรที่อายุต่ำกว่า 18 ปี มีจำนวนมากกว่าข้อมูลบุตรที่ลงทะเบียนไว้ เป็นต้น

กรณีดังกล่าวหากเป็นผู้ที่ลงทะเบียนที่หน่วยงานรับลงทะเบียนจะต้องติดต่อขอแก้ไขข้อมูลณหน่วยงานรับลงทะเบียนที่ผู้ลงทะเบียนได้ยื่นแบบฟอร์มลงทะเบียนไว้เท่านั้นและสำหรับผู้ที่ลงทะเบียนด้วยตนเองผ่านเว็บไซต์สามารถติดต่อขอแก้ไขข้อมูลที่หน่วยงานรับลงทะเบียนใดก็ได้โดยจะต้องแก้ไขให้แล้วเสร็จภายในวันพฤหัสบดีที่ 3 พฤศจิกายน 2565

ทั้งนี้ ผู้ลงทะเบียนทุกคนที่ได้ดำเนินการแก้ไขข้อมูลเสร็จเรียบร้อยแล้วให้ผู้ลงทะเบียน “ตรวจสอบสถานะการลงทะเบียน”อีกครั้งในทุกวันศุกร์ของสัปดาห์ถัดไปโดยสามารถตรวจสอบสถานะการลงทะเบียนดังกล่าวได้ด้วยตนเองผ่านทางเว็บไซต์https://บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ.mof.go.th หรือhttps://welfare.mof.go.th หรือตรวจสอบผ่านหน่วยงานรับลงทะเบียนทุกหน่วยงาน

การเปิดรับลงทะเบียนโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2565 ตั้งแต่วันที่ 5 - 19 ก.ย. 2565 พบว่า มีผู้ลงทะเบียนจำนวน 964,270 ราย ที่มี "สถานะการลงทะเบียนไม่สมบูรณ์" เนื่องจากข้อมูลของผู้ลงทะเบียนไม่ตรงตามฐานข้อมูลของกรมการปกครอง ดังนี้
1) ผู้ลงทะเบียนเป็นพระภิกษุ/สามเณร/แม่ชี
2) ไม่พบข้อมูลของผู้ลงทะเบียน
3) สถานภาพบุคคลของผู้ลงทะเบียนไม่ถูกต้องมีสถานะเสียชีวิตหรือย้ายไปต่างประเทศหรือจำหน่าย
4) ผู้ลงทะเบียนไม่ได้มีสัญชาติไทย
5) ผู้ลงทะเบียนมีอายุต่ำกว่า 18 ปีหรือรูปแบบวันเดือนปีเกิดไม่ถูกต้อง
6) ผู้ลงทะเบียนมีคู่สมรส
7) ผู้ลงทะเบียนแจ้งข้อมูลคู่สมรสไม่ถูกต้อง
8)ผู้ลงทะเบียนแจ้งจำนวนบุตรครบถ้วนแต่หมายเลขบัตรประจำตัวประชาชนของบุตรไม่ถูกต้อง
9) ผู้ลงทะเบียนแจ้งจำนวนบุตรไม่ครบถ้วนโปรดตรวจสอบจำนวนบุตรและข้อมูลเลขบัตรประชาชนของบุตรทุกราย


BUGABOO NEWS
ขอบคุณข้อมูลจาก กวาง ไตรศุลี ไตรสรณกุล,

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark