ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

กรมราชทัณฑ์ แจง บุญทรง ออกจากเรือนจำ ร่วมงานศพแม่

เช้านี้ที่หมอชิต - เมื่อวานมีข่าวฮือฮาเกี่ยวกับนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ถูกคุมขังในคดีทุจริตจำนำข้าว ออกจากเรือนจำ ผู้คนก็สงสัยกันยกใหญ่ว่าออกมาได้ยังไง เรื่องนี้มีคำชี้แจงจากรมราชทัณฑ์ว่าเป็นการขออนุญาตออกจากเรือนจำเพื่อไปร่วมพิธีฝังศพมารดา ตามระเบียบการลาของนักโทษเด็ดขาด

ภาพการออกจากเรือนจำของนายบุญทรง ถูกเผยแพร่ผ่านเฟซบุ๊กชื่อ สราวุฒิ แซ่เตี๋ยว โดยเป็นภาพในงานศพของมารดานายบุญทรง

โดยกรมราชทัณฑ์ อธิบายว่า การออกนอกพื้นที่เรือนจำฯ ของนายบุญทรง เพื่อไปร่วมงานศพดังกล่าว เป็นไปอย่างถูกต้องตามกฎหมาย และระเบียบของกรมราชทัณฑ์ว่าด้วยการลาของนักโทษเด็ดขาด เพื่อให้เป็นการปฏิบัติต่อผู้ต้องขังอย่างมีมนุษยธรรม เป็นเครื่องจูงใจให้ผู้ต้องขังประพฤติดี อยู่ในระเบียบวินัย เป็นผลดีต่อการปกครองและการบริหารงานของเรือนจำ/ทัณฑสถาน รวมถึงเป็นการให้โอกาสในการแสดงความกตัญญูและการไว้อาลัยเป็นครั้งสุดท้าย ถึงแม้นายบุญทรงฯ จะอยู่ในความสนใจของประชาชน แต่ก็ไม่ได้ก่อให้เกิดความเสียหายแก่ทางราชการ ทั้งยังเป็นนักโทษเด็ดขาดชั้นเยี่ยมและมีคุณสมบัติตามระเบียบ

โดยเรือนจำกลางคลองเปรม มีอำนาจอนุญาตให้นายบุญทรงฯ ลากิจตามที่ร้องขอ ในระหว่างวันที่ 18-20 กันยายน 2565 โดยมีเจ้าหน้าที่เรือนจำฯ ควบคุมอย่างใกล้ชิด และนำตัวกลับทันทีที่เสร็จภารกิจ

ซึ่งกรมราชทัณฑ์ ยืนยันว่าให้สิทธินี้กับผู้ต้องขังทุกรายที่มีคุณสมบัติครบถ้วนตามเกณฑ์ ไม่ใช่เฉพาะแต่นายบุญทรงเท่านั้น

สำหรับนายบุญทรง ถูกศาลฎีกา พิพากษาจำคุกในคดีทุจริตจำนำข้าวแบบรัฐต่อรัฐหรือจีทูจี ในปี 2560 ให้จำคุก 48 ปี ได้รับอภัยโทษมาแล้ว 2 ครั้ง ครั้งแรกลดวันต้องโทษในปี 2564 เหลือวันต้องจำคุก 16 ปี และได้รับการอภัยโทษอีกครั้งในปีเดียวกัน ทำให้เหลือวันต้องโทษเพียง 10 ปี 8 เดือน จะพ้นโทษในวันที่ 21 เมษายน 2571

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark