ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

EU พอใจไทยแก้ปัญหาประมง เตรียมชักธงเขียวแทนเหลือง

เช้านี้ที่หมอชิต - อียู เตรียมเปลี่ยนสถานะปัญหาการทำประมงผิดกฏหมายของไทยเป็นธงเขียว หลังพอใจผลการแก้ปัญหา พร้อมจะผลักดันโมเดล IUU Fishing ของไทย เป็นผู้นำในกลุ่มอาเซียน

เป็นการรายงานความก้าวหน้าด้านการบังคับใช้กฎหมายในการต่อต้านการประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงานและไร้การควบคุม หรือ IUU ที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยี่ยม ของคณะผู้แทนไทย ที่ชี้แจงและตอบข้อซักถามของ EU ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี

โดยในปีนี้ชี้แจงคดีที่คั่งค้างมาเป็นเวลา 2 ปี มี 7 คดี จาก 4 เรื่องหลัก ๆ ทั้งนี้ ทาง EU พอใจมากกับผลการชี้แจง โดยเฉพาะการปฏิบัติด้านการบังคับใช้กฏหมาย เช่น การแก้ปัญหาลักลอบเติมน้ำมันเขียว การจับกุมเรือสัญชาติมาเลเซีย 5 ลำ ที่ติดธงชาติอินโดนีเซีย จนสามารถจับกุมเจ้าหน้าที่รัฐ 11 คน รวมถึงการขยายผลยึดทรัพย์จากการฟอกเงิน ที่คนร้ายนำไปซื้อเรือประมงเพื่อไปทำประมงแบบผิดกฎหมาย

โดยในวันที่ 10-14 ตุลาคมนี้ คณะผู้แทนของ EU จะเข้ามาตรวจประเมิน ตามรายงานความก้าวหน้า ซึ่งมีรายงานว่า จะประกาศปรับสถานะการทำประมงผิดกฏหมายของไทย จากธงเหลืองเป็นธงเขียว และผลักดันโมเดลแก้ปัญหาของไทย เพื่อให้ไทยเป็นผู้นำกลุ่มอาเซียน ในการแก้ปัญหาการทำประมงที่ผิดกฎหมายในอนาคต

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark