ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ตีตรงจุด : ไขปมแย่งกด ซื้อ-จองสลากฯ มีทางแก้ไข

เช้านี้ที่หมอชิต - ตีตรงจุด วันนี้ ปักหมุดทุกข์คนขายสลากกินแบ่งรัฐบาล ที่เกิดปรากฎการณ์ระบบล่ม และการยื้อแย่งคิวจองตู้ ATM เพื่อไปกดจองสิทธิ์ให้ได้สลากฯ มาขายกัน แต่ก็แน่นอนมีทั้งผู้สมหวังและผิดหวัง ซึ่งภาวะเช่นนี้ไม่ได้เพิ่งเกิดขึ้น หนทางแก้ปัญหามีหรือไม่ สภาพปัญหาเป็นอย่างไร ไปตีตรงจุดกัน

ตามคลิปภาพ และเสียงฟ้องกันดัง ๆ สำหรับทุกข์ของผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาลจากบางจังหวัดในประเทศไทย ที่ต้องไปกดจองสิทธิ์ ตามระบบ "ซื้อ - จองล่วงหน้า" เพื่อให้ได้สลากฯ มาจำหน่ายในแต่ละงวด เป็นปัญหาซ้ำซากที่เกิดขึ้นซ้ำ ๆ สร้างความทุกข์ให้แก่พ่อค้าแม่ค้าสลากฯเป็นอย่างมาก

จนผู้ค้าสลากฯ ที่พลาดหวัง พร้อมใจกันบ่นต้องการให้รัฐบาลเร่งแก้ไข เพราะหากพลาดสลากฯ ตามระบบนี้ ก็ต้องแก้ปัญหากันเอง ด้วยการหันไปหาซื้อสลากฯ จากยี่ปั๊วมาขายก็จะทำให้สลากฯที่นำไปขายเลี้ยงชีพต้องตั้งราคาแพงขึ้นไปอีก เพราะต้นทุนมาสูง หรือหากไม่ซื้อยังมุ่งมารอกดจากระบบนี้ ไม่ว่าผ่านแอปพลิเคชัน หรือ ตู้เอทีเอ็ม ก็ยังต้องลุ้นกับระบบว่าจะล่มหรือไม่ ทำให้ก็ต้องไปยื้อแย่งกันหน้าจากตู้เอทีเอ็ม จนเกิดคำถามในอนาคตอาจจะมีถึงขั้นฆ่ากันตายเพื่อให้ได้สลากฯ ไปประกอบอาชีพกันหรือไม่

จากปัญหานี้ หลายคนอาจสงสัย ทำไมต้องมาแย่งกดตู้เอทีเอ็ม ตาม "ระบบซื้อ - จองล่วงหน้า" เพื่อให้ได้สลากฯ มาขายในแต่ละงวดนั้น เรื่องนี้กรรมการและโฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล​ ฉายภาพให้เห็นถึงโครงสร้างการกระจายสลากฯ จำนวน 100 ล้านฉบับว่า ในจำนวนนี้แบ่งให้เห็นแบบตัวเลขกลม ๆ คือ 30 ล้านฉบับ เป็นของผู้ที่มีโควตาอยู่แล้วราว ๆ 60,000 คน ส่วนอีก 70 ล้านฉบับ ไม่ได้อยู่ในระบบโควตา ซึ่งในจำนวนนี้มีราว 12 ล้านฉบับ เป็นสลากฯ ดิจิทัลที่ขายในระบบของรัฐบาล

เหลืออีก 58 ล้านฉบับ เข้าสู่ "ระบบซื้อ - จองล่วงหน้า" ซึ่งผู้ต้องการขายสลากฯ ต้องกดผ่านระบบทางตู้เอทีเอ็ม หรือ แอปพลิเคชันเป๋าตัง หรือกดจากทั้ง 2 ระบบพร้อมกัน แต่ที่เป็นปัญหาเพราะจำนวนผู้ต้องการขายมีมากกว่าจำนวนสลากฯ

เมื่อจำนวนผู้ค้ามีมากกว่าสลากฯ ในระบบ หากถามว่า รัฐบาลมีหนทางแก้ไขหรือไม่ ต้องบอกว่า ขณะนี้มีแนวทางบ้างแล้ว แต่ยังต้องชั่งน้ำหนักให้ดีเพื่อป้องกันไม่ให้สลากฯ เหลือล้นระบบ โดยเฉพาะแง่การมอมเมาคนในสังคมก็ยังต้องพิจารณากันอย่างเข้มข้น

อีกประเด็นเรื่องสลากดิจิทัลฯ ที่ขายในแอปฯ เป๋าตัง ก็มีคนตั้งข้อสังเกตว่า ทำให้สลากฯใบ หรือ ฉบับ หายไปจนทำให้ผู้ค้าฯ ต้องมาทะเลาะกันอยู่ขณะนี้ ตรงนี้ก็มีคำชี้แจงว่าไม่ต้องกังวลว่าสลากฯ ใบ หรือ ฉบับ จะหายไป เพราะจุดประสงค์การทำสลากดิจิทัล เพื่อดึงราคาจำหน่ายให้ได้ที่ 80 บาท หากสลากฯ ใบจำหน่ายราคา 80 บาทได้ ก็ไม่จำเป็นต้องเพิ่มสลากดิจิทัล ซึ่งประเด็นนี้มีความเห็นต่างกันระหว่างผู้ค้าสลากรายย่อย กับโฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล​

ก็เป็นเรื่องของผู้ค้าสลากฯ กับระบบพิมพ์สลากฯ ที่มีความไม่สมดุลกัน ซึ่งตรงนี้ ยังต้องติดตามว่า บทสุดท้ายจะมีการเติมสลากฯ เข้าระบบอีกหรือไม่ หรือว่า 100 ล้านฉบับ ขณะนี้พอแล้ว เพียงแต่ต้องแก้ไขว่า สลากที่ต้องไปกดผ่านระบบ ซื้อ - จอง จะหาสลากตรงไหนมาเติมเต็มให้ผู้สลากฯ มีสลากฯ ไว้ไปขายได้กันทั่วหน้า หรืออาจจะมีผู้ไม่ได้สลากฯ ไปขายให้เกิดขึ้นน้อยที่สุด หรือสุดท้ายแล้วระบบจะกลายเป็นตัวบีบ จนผู้ค้ารายย่อยต้องหันไปทำอาชีพอื่น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark