ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

กรมขนส่งฯ เพิกถอนใบอนุญาตคนขับ ปอ.40 ฝ่าไฟแดง

เช้านี้ที่หมอชิต - ความคืบหน้ากรณีรถเมล์สาย ปอ.40 ที่ขับฝ่าไฟแดงไปชนคนขี่รถจักรยานยนต์จนเสียชีวิต ซึ่งผู้ตายก็เป็นเพื่อนร่วมอาชีพคือพนักงานขับรถเมล์เหมือนกัน ล่าสุด กรมขนส่งทางบก สั่งลงโทษทางวินัยคนขับรถเมล์คนดังกล่าวแล้ว

จากกรณีของรถโดยสารประจำทางปรับอากาศ สาย 40 หมายเลขทะเบียน 16-3894 กทม. พุ่งชนรถจักรยานยนต์ ของนาย อัยยรัช เมืองเจริญ อายุ 39 ปี จนเสียชีวิตคาที่ เหตุการณ์เกิดขึ้น ตั้งแต่วันที่ 18 กันยายน ที่ผ่านมา บริเวณแยกราชประสงค์ เขตปทุมวัน

กรมการขนส่งทางบกเรียกตัว นายอาพันดี ปาโฮะ ผู้ขับรถ ปอ.คันดังกล่าวมาสอบสวนข้อเท็จจริง โดยให้การว่าขับรถโดยประมาทจนเกิดเหตุดังกล่าวจริง หลังเกิดเหตุได้ไปพบพนักงานสอบสวน สน.ลุมพินี และถูกแจ้งข้อหาขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย

กรมการขนส่งทางบกจึงดำเนินการ ลงโทษเปรียบเทียบปรับในข้อหาขับรถประมาทปราศจากความระมัดระวัง เป็นเงิน 3,000 บาท และส่งเข้ารับการอบรมจิตสำนึกการขับรถอย่างปลอดภัย 3 ชั่วโมง และเนื่องจากเป็นกรณีร้ายแรงที่มีผู้เสียชีวิต จึงได้เพิกถอนใบอนุญาตเป็นผู้ขับรถทุกประเภท ชนิดที่ 4 ของนายอาพันดี ด้วย

พากลับไปดูที่อู่รถของคนขับรายนี้กันอีกครั้ง คือตอนแรกที่เราทราบข่าวว่า รถเมล์ขับรถชนคนตาย ซึ่งผู้เสียชีวิตก็เป็นคนขับรถเมล์เหมือนกัน พอลงพื้นที่ไปที่อู่ ผู้จัดการเดินรถเมล์ไทย สไมล์ บัส บอกว่า คนขับรายนี้เพิ่งเข้ามาทำงานได้แค่ 10 วัน เริ่มงานเมื่อวันที่ 10 กันยายนนี้ ตอนที่รับมาก็ตรวจสอบดูแล้วว่ามีใบอนุญาตขับขี่รถโดยสารสาธารณะถูกต้อง และตรวจสอบไม่พบประวัตไม่ดี จึงรับเข้ามาทำงาน

แต่ถ้าหากมาดูกันในเรื่องคุณสมบัติของผู้ที่จะมาเป็นพนักงานขับรถของ ขสมก. ต้องมีคุณสมบัติ 7 ข้อ ดังนี้

1.อายุ 25 ปี และไม่เกิน 50 ปี ผู้ชายต้องผ่านการเกณฑ์ทหาร
2.การศึกษาไม่ต่ำกว่า ป.6 หรือเทียบเท่า
3.มีใบอนุญาตขับรถประเภทที่ 2 หรือ ประเภทที่ 3 
4.ไม่เคยถูกไล่ออก ปลดออก เลิกจ้าง หรือไล่ออกจากงานเพราะกระทำผิดวินัยขององค์กร
5.มีสุขภาพร่างกายสมบูรณ์และไม่เป็นผู้พิการ
6.หากเคยเป็นพนักงานของ ขสมก.แล้วลาออก ให้ ผอ.เขตการเดินรถ เป็นผู้พิจารณา
7.มีคุณสมบัติตาม พรบ.ว่าด้วยคุณสมบัติมาตรฐานสำหรับกรรมการ และพนักงานรัฐวิสาหกิจ พ.ศ.2518

ดังนั้นผู้ประกอบการที่เป็นเอกชนร่วมบริการ ก่อนจะรับพนักงานเข้ามาขับรถอาจจะต้องตจรวจสอบให้ดีว่ามีคุณสมบัติตรงตามนี้หรือไม่

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark