ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ธปท.จ่อกำหนดวงเงินบัญชีวัยรุ่นสกัด บัญชีม้า

ข่าวภาคค่ำ - ธนาคารแห่งประเทศไทย เร่งกำหนดแนวทาง ป้องกันเยาวชนตกเป็นเหยื่อถูกมิจฉาชีพลวง ว่าจ้างให้เปิดบัญชี หรือ บัญชีม้า ด้วยการกำหนดวงเงินมาตรฐานเฉพาะกลุ่มเยาวชน

กรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า มิจฉาชีพมักว่าจ้างให้เยาวชนเปิดบัญชีธนาคาร หรือ บัญชีม้า มากขึ้นนั้น ล่าสุด นางสาวสิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการสายนโยบาย ระบบการชำระเงินและเทคโนโลยีทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. เปิดเผยแนวทางป้องกันด้วยการให้ธนาคารติดตามความเคลื่อนไหวธุรกรรมโดยเฉพาะกลุ่มนี้เป็นพิเศษ หากพบธุรกรรมผิดปกติ จะต้องดำเนินการตอบสนองโดยเร็ว และมีการจำกัดวงเงินต่อวันในการทำธุรกรรมผ่านช่องทางโมไบล์แบงกิงตามระดับความเสี่ยงของลูกค้า จากปัจจุบัน ยังไม่มีการกำหนดวงเงินมาตรฐานสำหรับกลุ่มเยาวชน ในการโอนเงินรายจ่ายรายวัน ซึ่ง ธปท. อยู่ระหว่างหารือกับธนาคารต่าง ๆ เพื่อพิจารณากำหนดวงเงินที่เหมาะสมตามความเสี่ยงของกลุ่มต่อไป

ทั้งนี้ จากสถิติการตรวจจับบัญชีม้าของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พบว่า จำนวนบัญชีม้าที่ธนาคารส่งให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. ตรวจสอบ มีจำนวนเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องทุกเดือน จากเดือนพฤษภาคมมี 6,211 บัญชี เพิ่มเป็น 14,369 บัญชี ในเดือนสิงหาคม นอกจากนี้ ต้องเร่งสร้างองค์ความรู้ การรับจ้างเปิดบัญชีมีความผิดกฎหมาย ซึ่งจะถูกดำเนินคดี ไม่คุ้มกับเงินว่าจ้างที่ได้รับ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark