ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ชาวบ้านเร่งเสริมกระสอบทราย รับเขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำ

เช้านี้ที่หมอชิต - เขื่อนเจ้าพระยาอาจต้องระบายน้ำเพิ่มสูงถึง 2200 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที หลังระดับน้ำเหนือเขื่อนเพิ่มสูงส่งผลให้น้ำล้นพื้นที่ท้ายน้ำ ในจังหวัดอ่างทองและพระนครศรีอยุธยา บางจุดระดับน้ำสูงกว่าคันกั้นแล้วกว่า 1 เมตร ติดตามจากรายงานคุณมะลิ แซ่ฉิ่น

แม้พระอาทิตย์จะเริ่มลับขอบฟ้าแล้ว แต่ชาวบ้านในตำบลโผงเผง จังหวัดอ่างทองโดยเฉพาะหมู่ที่ 5 และ 6พร้อมกำลังทหาร อย่างขมักเขม้นกับการกรอกกระสอบทราย เพื่อสร้างผนังกั้นน้ำ ที่เอ่อล้นจากแม่น้ำเจ้าพระยาเข้าท่วมพื้นที่

กำนันตำบลโผงเผงบอกว่าตอนนี้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาสูงกว่าคันกั้นน้ำแล้วเกือบ 1 เมตร และมีแนวโน้มเพิ่มสูงอย่างต่อเนื่อง จากน้ำที่เขื่อนเจ้าพระยาทยอยปล่อยมา โดยเฉพาะพื้นที่ ซึ่งรการจัดสรรงบประมาณสำหรับทำประตูระบายน้ำผ่านน้ำเข้าทุ่งโผงเผงตามโครงการแก้มลิง ซึ่งตอนนี้ผ่านมาสามปีแล้วแต่ก็ยังไม่มีการดำเนินการ ส่งผลให้ชาวบ้านต้องจมอยู่กับน้ำท่วมซ้ำซากนานนับเดือน

ชาวบ้านบอกว่าปี 2564 ต้องอพยพขึ้นไปนอนริมถนนร่วมสองเดือน ต้องเสี่ยงกับรถบรรทุกที่วิ่งไปมาด้วยความเร็ว ได้แต่หวังว่าปีนี้น้ำจะน้อยกว่าแต่หากอั้นไม่ไหวก็คงต้องปล่อยไปตามยถากรรมเช่นเดิม

ขณะที่เขื่อนเจ้าพระยาวันนี้เปิดประตูระบายน้ำแทบทุกบาน ในระดับ 1998 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และมีแนวโน้มจะต้องเพิ่มการระบาย อาจสูงถึง 2,200 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีเมื่อไปรวมกับน้ำที่ถูกปล่อยมาจากเขื่อนพระรามหกจะทำให้แม่น้ำเจ้าพระยาท้ายเขื่อนสะสมถึง 2600 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งจะส่งผลต่อพื้นที่ท้ายน้ำตั้งแต่พระนครศรีอยุธยามาจนถึงจังหวัดชัยนาท

โดยขณะนี้พบว่าระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่โรงสูบน้ำดิบสำแล เพิ่มสูงขึ้น ใกล้แตะระดับสะพานกั้นโรงสูบน้ำน้ำดิบ ซึ่งการประปาส่วนภูมิภาคกำลังเร่งดำเนินการสร้างเขื่อนกั้นน้ำท่วมอยู่

ส่วนในคลองรังสิตตั้งแต่คลอง 13 มาจนถึงคลองรังสิตฝั่งใต้หนึ่งพื้นที่ของชลประธานที่ 1 มีการเดินเครื่องสูบน้ำจากพื้นที่ชั้นในระบายลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาอย่างต่อเนื่องและพบว่าจุดที่เกิดความล่อแหลมทำให้น้ำท่วมกรุงเทพมหานครรอบที่แล้วเนื่องจากเครื่องสูบน้ำเสียมีการจัดซื้อทดแทนมาแล้ว 2 เครื่อง ขณะที่โรงสูบน้ำใหญ่ท้ายน้ำก่อนระบายลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาต้องพลาดเดินเครื่องสูบน้ำออกเป็นสองรอบ รอบละ 10 เครื่อง เนื่องจากที่ผ่านมาใช้งานเต็มกำลังจนส่งผลกระทบต่อการสูบในบางเครื่องแล้ว ทั้งหมดคือมาตรการที่หลายภาคส่วนกำลังเร่งดำเนินการแต่น้ำจะท่วมกรุงเทพมหานครพื้นที่ชั้นไหนอีกหรือไม่ขึ้นอยู่กับปริมาณน้ำฝน ไม่ใช่น้ำเขื่อนอย่างแน่นอน // ศรชัย ปุยงาม ถ่ายภาพ มะลิ แซ่ฉิ่น ทีมข่าวเฉพาะกิจรายงาน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark