ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

สอบเพิ่ม บังดีน หัวหน้าแก๊งอุ้มเยาวชนอายุ 16 ปี จ.นนทบุรี

เช้านี้ที่หมอชิต - ตำรวจนนทบุรี คุมตัว "บังดีน" หัวหน้าแก๊งอุ้มทวงหนี้ทำร้ายเยาวชน อายุ 16 ปี และยิงพวกเดียวกันได้รับบาดเจ็บ สอบปากคำเพิ่ม และนำตัวฝากขังผัดแรกพร้อมพวก

เมื่อวานนี้ พนักงานสอบสวน สภ.ปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี นำตัว "บังดีน" อายุ 39 ปี ผู้ต้องหาคนสำคัญ ออกจากห้องควบคุม เพื่อสอบปากคำเพิ่มเป็นปากสุดท้าย หลังก่อคดีพาพวกใช้ปืนจี้บังคับอุ้มทวงหนี้เยาวชน อายุ 16 ปี และยังยิงพวกเดียวกันได้รับบาดเจ็บสาหัส ทั้งหมดได้สอบปากคำเสร็จสิ้นแล้วโดยมี 4 คน ที่ถูกจับดำเนินคดีในชุดแรก ครบกำหนดควบคุมตัวจึงถูกนำตัวไปฝากขังผัดแรกด้วยสีหน้าเคร่งเครียด

ขณะที่ "บังดีน" และพวก รวม 2 คน ที่เพิ่งถูกจับเป็นชุดสุดท้าย พนักงานสอบสวนฯ จะนำตัวส่งศาลจังหวัดนนทบุรี ฝากขังผัดแรกในวันนี้ (22 ก.ย.) ส่วนอีก 1 คน ยังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล

ก่อนที่ "บังดีน" จะถูกนำตัวเข้าห้องควบคุม ได้ฝากไปถึงเยาวชนที่ถูกตัวเองอุ้มทำร้าย ให้กลับเนื้อกลับตัว เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นขอให้เป็นบทเรียน โดยพร้อมจะยกหนี้กว่า 300,000 บาทให้ รายละเอียดอื่น ๆ ไม่ขอพูด เพราะกลัวเสียน้ำตาลูกผู้ชาย

สำหรับประเด็นที่มีการสลับรถนำตัวเยาวชน อายุ 16 ปี ยัดในกระโปรงหลังของรถเก๋ง บริเวณย่านตลาดไทนั้น คงต้องรอการสอบปากคำผู้บาดเจ็บอีกครั้ง หากเป็นไปตามรูปคดี แสดงว่ากลุ่มผู้ต้องหาจงใจและวางแผนกันมาล่วงหน้าแล้ว ซึ่งจะกลายเป็นองค์ประกอบสำคัญที่จะทำให้รับโทษหนักขึ้น

กรณีนี้มีการตั้งคำถามถึงธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. เกี่ยวกับหลักเกณฑ์การเปิดบัญชี เพราะการเปิดบัญชีของเยาวชน โดยระเบียบปกติธนาคารต้องได้รับความยินยอมจากผู้ปกครองและจะต้องให้ผู้ปกครองมาร่วมเปิดบัญชีด้วย ส่วนกลุ่มที่อายุเกินเล็กน้อยและมีความปราะบาง ธนาคารจะติดตามความเคลื่อนไหวธุรกรรมโดยเฉพาะ หากพบธุรกรรมผิดปกติจะต้องดำเนินการตอบสนองโดยเร็ว และจำกัดวงเงินต่อวันในการทำธุรกรรมผ่านช่องทาง Mobile Banking

ส่วนกรณีการคุมเข้มดูแลการเปิดบัญชีม้า ธปท. ได้ดำเนินการร่วมกับหน่วยงานรัฐ เช่น ตำรวจไซเบอร์ กระทรวง DES สำนักงาน ปปง. และ สำนักงาน กสทช. เมื่อตรวจพบให้ดำเนินการอย่างรวดเร็วและรายงานต่อ ปปง. รวมถึงร่วมมือกับตำรวจในการอายัดบัญชีและสนับสนุนข้อมูลสำหรับสืบสวนสอบสวน

ขณะสถิติของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พบว่าจำนวนบัญชีม้าที่ธนาคารส่งให้สำนักงาน ปปง. ตรวจสอบธุรกรรมต้องสงสัยมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกเดือน จาก 6,211 บัญชี ในเดือนพฤษภาคม เป็น 14,369 บัญชี ในเดือนสิงหาคม 2565

ส่วนการกำหนดวงเงินการใช้ของเยาวชน ปัจจุบันยังไม่มีวงเงินมาตรฐาน ซึ่ง ธปท. อยู่ระหว่างหารือกับธนาคาร เพื่อพิจารณากำหนดวงเงินที่เหมาะสมตามความเสี่ยง

สุดท้ายอยากฝากให้ประชาชนอย่าเห็นแก่ผลประโยชน์ที่จะได้หากถูกชักชวนให้เปิดบัญชี หากได้รับเงินโอนเข้าบัญชีโดยไม่รู้ที่มาให้แจ้งธนาคาร และที่สำคัญต้องมีสติ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark