ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

"วันศารทวิษุวัต" 23 กันยายน 2565 กลางวัน-กลางคืนยาวเท่ากัน


ทำความรู้จัก "วันศารทวิษุวัต" 23 ก.ย.65 นี้ เวลากลางวันและกลางคืนยาวเท่ากัน ซีกโลกเหนือเข้าสู่ฤดูใบไม้ร่วง ซีนโลกใต้เป็นฤดูใบไม้ผลิ

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เผย วันที่ 23 กันยายนนี้ เป็น "วันศารทวิษุวัต" (อ่านว่า : สาด-ทะ-วิ-สุ-วัด) (Autumnal Equinox) เป็นวันที่เวลากลางวันเท่ากับกลางคืน คำว่า "วิษุวัต" (Equinox) แปลว่า "จุดราตรีเสมอภาค" จุดที่ดวงอาทิตย์อยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับเส้นศูนย์สูตรของโลกพอดี ส่งผลให้เป็นวันที่มีเวลากลางวันและกลางคืนยาวเท่ากัน

สำหรับประเทศไทย วันดังกล่าว ดวงอาทิตย์จะขึ้นเวลาประมาณ 06.07 น. และจะตกลับขอบฟ้า เวลาประมาณ 18.13 น. (เวลา ณ กรุงเทพมหานคร)  เนื่องจากแกนโลกเอียงทำมุม 23.5 องศา กับแนวตั้งฉากกับระนาบโคจรของโลกรอบดวงอาทิตย์ ทำให้พื้นที่ต่าง ๆ ทั่วโลกได้รับแสงอาทิตย์ในปริมาณไม่เท่ากัน ส่งผลให้มีอุณภูมิต่างกัน รวมถึงระยะเวลากลางวันและกลางคืนก็ต่างกันด้วย เหตุนี้ทำให้เกิดฤดูกาลขึ้นบนโลกนั่นเอง

ทั้งนี้ ปรากฏการณ์ดังกล่าวจะเกิดขึ้นเพียง 2 ครั้งต่อปีเท่านั้น คือช่วงเริ่มต้นของฤดูใบไม้ผลิ เรียกว่า วันวสันตวิษุวัต (Vernal Equinox) และช่วงเริ่มต้นฤดูใบไม้ร่วง เรียกว่า วันศารทวิษุวัต (Autumnal Equinox)


BUGABOONEWS
ข้อมูลจาก FB : NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark