หมอยง เผยคนไทยติดโควิดแล้ว 60-70 % เกินครึ่งประเทศ ประเมินจากการตรวจเลือด

คลิปที่เกี่ยวข้อง

หมอยง เผยคนไทยติดโควิดแล้ว 60-70 % เกินครึ่งประเทศ ประเมินจากการตรวจเลือด


หมอยง เผยยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศไทยเกินครึ่งของประชากรแล้ว คาดอยู่ที่ 60-70 เปอร์เซ็นต์ จาการประเมินการตรวจเลือด

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Yong Poovorawan ระบุว่า  โควิด 19 จำนวนประชากรไทยที่ติดเชื้อไปแล้ว 

ปัจจุบันการระบาดของโรคโควิน 19 เป็นไปอย่างกว้างขวาง ไม่สามารถที่จะบันทึกจำนวนผู้ที่ติดเชื้อที่มีอาการและไม่มีอาการได้ ยอดผู้ป่วยที่ได้จดแจ้งจะน้อยกว่าความเป็นจริง เพราะมีผู้ป่วยจำนวนหนึ่งมีอาการน้อยหรือไม่มีอาการ โดยเฉพาะในช่วง โอมิครอน มีการรายงานเฉพาะผู้ที่รับไว้ในโรงพยาบาลเท่านั้น ไม่สามารถบันทึกยอดผู้ป่วยที่ติดเชื้อจริง

จากการประเมินที่ได้มีการตรวจเลือดของสูงที่ผ่านมา น่าจะมีการติดเชื้อไปแล้วมากกว่าครึ่งหนึ่งของประชากร หรือน่าจะอยู่ที่ 60-70 เปอร์เซ็นต์

การศึกษาหาจำนวนผู้ติดเชื้อที่แท้จริง กำลังดำเนินการอยู่โดยได้รับทุนวิจัยจากสวรส จะทำการศึกษาในกลุ่มประชากรตั้งแต่อายุ 6 เดือนขึ้นไปจนถึงผู้สูงอายุ โดยแบ่งกลุ่มต่างๆจำนวน 1200 คน ได้รับความร่วมมือ จากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข สํานักสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี โดยจะเริ่มทำการศึกษาในต้นเดือนตุลาคมนี้ และจะไปย้ายไปในจังหวัดอื่นๆทุกภาคของประเทศไทย โดยการตรวจเลือดหาร่องรอยการติดเชื้อหรือตรวจ antinucleocaosid และ anti spike IgG จะทำให้ทราบจํานวนผู้ติดเชื้อ และหรือมีการฉีดวัคซีนไปแล้วเท่าใด จากภาคสนาม

ระบบภูมิต้านทานต่างๆ จะสอดคล้องกับการป้องกันความรุนแรงของโรค เพื่อนำมาใช้ในการวางแผน ในมาตรการการป้องกันโรค covid-19 ของประเทศไทย ในอนาคตอันใกล้นี้ โดยเฉพาะความจำเป็นที่จะต้องฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น ข้อมูลที่ได้นี้จะเป็นข้อมูลทางห้องปฏิบัติการ สะท้อนถึงระบาดวิทยาของประเทศไทย และจะเป็นรายงานแรกของประเทศไทยที่ทำในกลุ่มประชากรขนาดใหญ่ ในการสะท้อนเหตุการณ์ที่ผ่านมาถึง 3 ปี

BUGABOO NEWS
ขอบคุณข้อมูลจาก Yong Poovorawan

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark