ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ศาลฎีกาฯ พิพากษาจำคุก นริศร 16 เดือน เสียบบัตรแทนกัน

ประเด็นเด็ด 7 สี - วันนี้มีสองคดีเกี่ยวกับสองสส.พรรคเพื่อไทย มีทั้งที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองตัดสินแล้ว และอยู่ระหว่างการพิจารณา

ศาลฎีกาฯ พิพากษาจำคุก "นริศร" 16 เดือน เสียบบัตรแทนกัน
เริ่มต้นที่คดีนายนริศร ทองธิราช อดีต สส.พรรคเพื่อไทย เสียบบัตรแทนกัน ในการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ในวาระ 2 เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2556 ศาลฯ มีคำพิพากษาจำคุก 16 เดือน โดยที่ไม่รอลงอาญา เนื่องจากเห็นว่า พฤติการณ์แห่งคดีเป็นเรื่องร้ายแรง แม้ไม่ปรากฏว่าเคยกระทำความผิดใด ๆ มาก่อน ก็ไม่มีเหตุเพียงพอที่จะรอการลงโทษได้ โดยพฤติกรรมของ นายนริศร มีการนำบัตรหลายใบเสียบเข้าเครื่องลงคะแนนแทนสมาชิกรายอื่นจริง แม้ต่อมา คสช. จะประกาศให้รัฐธรรมนูญปี 2550 สิ้นสุดลง แต่ก็ไม่มีผลให้เป็นการลบล้างความผิด

ป.ป.ช.ยื่นฟ้อง "สมหญิง" สส.เพื่อไทย กับพวก โกงสนามฟุตซอล
ส่วนอีกคดีเกี่ยวพันกับ สส.เพื่อไทย เหมือนกันคือกรณีที่อัยการสูงสุด นำตัว นางสมหญิง บัวบุตร สส.อำนาจเจริญ กับพวกรวม 12 คน ยื่นฟ้องต่อศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง หลัง ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิด คดีทุจริต สร้างสนามฟุตซอล โดยคดีนี้ ป.ป.ช. ฟ้องว่า นางสมหญิง และพวก ได้ร่วมกันเข้าไปพิจารณาคำขอเพิ่มเติมงบประมาณรายจ่ายประจำปี งบประมาณ 2555 ของ สพฐ. กำหนดรายชื่อโรงเรียนในเขตพื้นที่จังหวัดอำนาจเจริญ เพื่อให้ได้รับจัดสรรงบประมาณและประกวดจัดจ้างปรับปรุงสนามกีฬา 12 แห่ง ช่วงวันเวลาเดียวกัน ใช้สถานที่บริการตลาดกลางทางอิเล็กทรอนิกส์แห่งเดียวกัน มีกลุ่มผู้ประกอบการยื่นเสนอราคา 3 ราย ซึ่งมีพฤติการณ์เข้ามายื่นซองประกวดราคาหมุนเวียนกัน และปลอมเอกสาร รวมถึง เมื่อมีการก่อสร้างแล้วเสร็จตามสัญญาจ้างและส่งมอบงานแล้ว ปรากฎว่าสนามกีฬาฟุตซอลไม่สามารถใช้งานได้จริงตามวัตถุประสงค์ เป็นเหตุให้เกิดความเสียหายแก่ทางราชการ โดยวันนี้ จำเลยทั้ง 12 คนมาศาล และได้รับการอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว และศาลจะนัดฟังคำสั่งว่าจะประทับรับฟ้องหรือไม่ต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark