ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

รายงานพิเศษ : ปิดชั่วคราว โรงงานสารเคมีรั่ว จ.นครปฐม

ข่าวภูมิภาค 23 กันยายน 2565 - สนามข่าว 7 สี - อุตสาหกรรมจังหวัดนครปฐม สั่งปิดโรงงานที่เกิดเหตุสารเคมีรั่วไหลชั่วคราว เพื่อเร่งตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริง หลังมีบ้านที่อาศัยอยู่ในรัศมี 10 กิโลเมตร สูดดมจนมีอาการแสบมูก ระคายเคืองตา ขณะที่ ผู้ว่าราชการจังหวัดฯ สั่งคุมเข้ม หวั่นเกิดเหตุซ้ำอีก ติดตามจากรายงานของคุณศิรัณพร มูลอุทก

เหตุระทึกเกิดขึ้นช่วงเช้าเมื่อวานนี้ ชาวบ้านย่านอำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม และพื้นที่ใกล้เคียง ทั้งจังหวัดนนทบุรี และกรุงเทพมหานคร พากันแตกตื่น หลังมีอาการแสบจมูก ระคายเคืองตา บางคนรุนแรงถึงขั้นอาเจียน แน่นหน้าอก ซึ่งคาดว่าเกิดจากการสูดดมสารพิษบางอย่าง กระทั่งรู้ว่าเกิดสารเคมีรั่วไหล ภายในโรงงานแห่งหนึ่ง บนถนนเพชรเกษม ย่านพุทธมณฑลสาย 7 ตำบลขุนแก้ว

โชคดีที่พนักงานโรงงานเข้าระงับเหตุ ปิดรอยรั่วได้ทัน จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่าเกิดรอยรั่วบริเวณท่อน้ำมัน ที่เป็นระบบทำความร้อน ก่อนส่งเข้าสู่กระบวนการผลิตเม็ดพลาสติก ส่วนสารเคมีที่ส่งกลิ่นเหม็นคละคลุ้ง เป็นสารกลุ่มอะโรเมติกเบนซีน ที่ไม่ส่งผลอันตรายร้ายแรงต่อร่างกาย อย่างไรก็ดี ได้กำชับให้เร่งตรวจสอบ และป้องกันไม่ให้เกิดเหตุลักษณะนี้ซ้ำอีก

ด้านอุตสาหกรรมจังหวัด เผยว่า สาเหตุอาจเกิดได้ทั้งจากความบกพร่องของคน รวมถึงการเสื่อมสภาพของเครื่องจักร ตามอายุการใช้งาน เบื้องต้นมีคำสั่งปิดโรงงานดังกล่าวชั่วคราว เพื่อเร่งตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริง และเพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายโรงงาน

ฝั่งผู้ประกอบการโรงงาน ให้ข้อมูลว่า โรงงานแห่งนี้มีเนื้อที่ 96 ไร่ ประกอบกิจการประเภทอุตสาหกรรมโพลีเอสเตอร์ มีกำลังการผลิต 127,000 ตันต่อปี รองรับลูกค้าในตลาดหลากหลายอุตสาหกรรม ที่ใช้เม็ดพลาสติกเป็นส่วนประกอบในการผลิตสินค้า ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวทางโรงงานพร้อมให้การเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบ และขอโทษกับสิ่งที่เกิดขึ้น

สำหรับโรงเรียน รวมถึงมหาวิทยาลัย ที่อยู่ในรัศมี 10 กิโลเมตร หลังจากมีคำสั่งปิดเรียนชั่วคราว 1 วัน เพราะกลิ่นเหม็นลอยคละคลุ้งในอากาศ วันนี้ได้กลับมาเปิดทำการเรียนการสอนตามปกติแล้ว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark