ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ประกาศ ยุบศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19

ข่าวภาคค่ำ - ที่ประชุม ศบค.มีมติให้ประกาศยกเลิกพระราชกำหนดการบริหารราชการ ในสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หลังจากที่ใช้ควบคุมสถานการณ์โควิด-19 มากว่า 2 ปีครึ่ง และยุบ ศบค. มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมนี้ เป็นต้นไป  

ประกาศ ยุบศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19
นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 หรือ ศบค. แถลงมติ ศบค.ให้ยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน สิ้นสุดในวันที่ 30 กันยายนนี้ และยุบ ศบค. หลังแนวโน้มการระบาดลดลง ทั้งตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ วันนี้ 752 คน ที่ต้องเข้ารักษาในโรงพยาบาล ส่วนตัวเลขผู้ป่วยหนัก 523 คน และเสียชีวิตต่ำกว่า 10 คน

สธ.รับไม้ต่อป้องกันโควิด-19 ยังให้ฉีดวัคซีนฟรี
หลังยุบ ศบค.แล้ว กระทรวงสาธารณสุข จะเดินหน้าป้องกัน และควบคุมโรคต่อไป และให้ยกเลิกการกักตัวผู้ติดเชื้อ ยกเลิก Hospitel ระบบการรักษาที่บ้าน หรือ Home Isolation และศูนย์พักคอยในชุมชนทั่วประเทศ 

ส่วนแผนวัคซีนโควิด-19 หลังจากวันที่ 1 ตุลาคมนี้ สถานะโควิด-19 จะเป็นโรคติดต่อต้องเฝ้าระวัง โรงพยาบาลก็ยังฉีดวัคซีนให้ประชาชนฟรี รวมไปถึงการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ตามสิทธิการรักษาพยาบาล โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

ค้านยกเลิกกักตัว ผู้ป่วยโควิด-19 เสี่ยงแพร่เชื้อ
ขณะที่รองศาสตราจารย์นายแพทย์ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุว่า สถานการณ์โควิด-19 ถึงจะเป็นขาลงแล้ว แต่ยังลงไม่สุด ต้องระวังการระบาดในกลุ่มย่อย และป้องกันตัวเองไม่ให้ติดเชื้อ

ส่วนแนวทางปฏิบัติ ไม่เห็นด้วยกับการให้ผู้ป่วยอาการน้อย หรือไม่มีอาการ ยกเลิกกักตัว ถ้าติดเชื้อควรแยกตัว ไม่ออกไปใช้ชีวิตตามปกติ สถานที่ทำงานก็ยังไม่ควรให้ผู้ป่วยไปทำงาน ต้องรักษาให้หายดีก่อน ป้องกันการแพร่เชื้อให้เพื่อนร่วมงาน และลูกค้าที่ไปใช้บริการ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark