ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เอาตัวรอดจากงูเข้าบ้าน ช่วงฤดูฝน

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ทีมข่าว 7HD พาไปชมปฏิบัติการ ไล่จับงูเข้าบ้านช่วงฤดูฝน พร้อมกับเรียนรู้วิธีการเอาตัวรอด หากเจองูในระยะกระชั้นชิด ต้องปฏิบัติตัวอย่างไร ติดตามจากรายงาน

ทีมข่าว 7HD ร่วมปฏิบัติการจับงูเข้าบ้านไปกับ จ่าสิบตรี ภิญโญ พุกภิญโญ เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยชำนาญการ สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กทม. หลังประชาชนแจ้งเหตุมาที่ สายด่วน 199 ลุยจุดแรก ย่านลาดปลาเค้า เจ้าของบ้านแจ้งเหตุ พบงูเขียวหางไหม้ มีพิษ ขดตัวอยู่บริเวณกระถางต้นไม้ ใกล้ท่อระบายน้ำ

จุดต่อมา รับแจ้งเหตุงูปี่แก้วบุกเข้าร้านก๋วยเตี๋ยว ย่านรามอินทรา เป็นงูไม่มีพิษ ยาวประมาณ 30-40 เซนติเมตร ลำตัวสีน้ำตาล ผ่านไปยังไม่ถึงครึ่งวัน รับแจ้งเหตุบ้านริมคลอง ย่านสายไหม คราวนี้เป็นงูเหลือมนอนขดอยู่บนฝ้า เจ้าของบ้านคาดว่า งูตัวนี้ อาจมาเฝ้ารอกินแมวที่เลี้ยงไว้ แต่เคราะห์ดีเจอตัวก่อน จึงแจ้งเจ้าหน้าที่ให้เข้ามาช่วยเหลือ จับได้ความยาวของงูตัวนี้ มากกว่า 3 เมตร

งูทั้งหมดที่จับได้ เจ้าหน้าที่จะนำไปไว้ที่สถานีดับเพลิงและกู้ภัยบางเขน เพื่อส่งต่อให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไปดำเนินการปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ โดยจ่าสิบตรี ภิญโญ เล่าว่า ช่วงฤดูฝน พบการแจ้งเหตุงูเข้าบ้านบ่อยครั้ง เคยมากที่สุดภายในวันเดียว จับได้เกือบ 30 ตัว เนื่องจากงูหนีน้ำ มาหาที่หลบภัยตามที่พักอาศัย

วิธีเอาตัวรอด ประชาชนต้องจัดเก็บที่อยู่อาศัยให้เป็นระเบียบ เพื่อสังเกตสิ่งแปลกปลอม เช่น งู หนู ตัวเงินตัวทอง ที่หลบซ่อนเข้ามา พร้อมแนะหากเจองูในระยะกระชั้นชิด ให้ลดการเคลื่อนไหว และค่อย ๆ เดินถอยหลัง หรือ หยุดนิ่งจนกว่างูจะเลื้อยผ่าน เช่นเดียวกันหากถูกงูกัด ให้เลี่ยงการเคลื่อนไหวบริเวณที่ถูกกัด โดยไม่ต้องขันชะเนาะ หรือ ใช้ปากดูดพิษออก เพราะจะทำให้เกิดอันตรายมากกว่าเดิม  

ข้อมูลเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กทม. เผยว่า ระยะ 1 เดือน สายด่วน 199  รับแจ้งเหตุ งูเข้าบ้าน 5,017 ครั้ง พบมากที่สุดเป็นงูเหลือม กว่า 2,100 ตัว หรือ ประมาณ 70% ของงูที่จับได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark