ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

จีนยังนิ่งเฉยข่าวลือผู้นำถูกยึดอำนาจ-ควบคุมตัว

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ทางการจีนยังคงนิ่งเฉยต่อข่าวลือทางโซเชียลมีเดีย ที่ระบุว่า ประธานาธิบดี สี จิ้น ผิง ถูกควบคุมตัวในบ้านพัก โดยผู้บัญชาการกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน ขึ้นทำหน้าที่ผู้นำสูงสุดแทน

คณะกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์จีน และสื่อของทางการจีน ยังคงนิ่งเฉยต่อกระแสข่าวลือทางโซเชียลมีเดีย ที่เผยแพร่ข่าวการถูกจับกุมและกักบริเวณในที่พักของประธานาธิบดี สี จิ้น ผิง ผู้นำสูงสุดของจีน ตั้งแต่เมื่อวันที่ 22 กันยายนที่ผ่านมา และพลเอก หลี่ เสี่ยว หมิง ผู้บัญชาการกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน ขึ้นดำรงตำแหน่งผู้นำสูงสุดแทน โดยนาย สี จิ้น ผิง ปรากฏตัวต่อสาธารณชนครั้งสุดท้าย ในช่วงการเยือนอุซเบกิซสถาน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ก่อนจะเข้ากักตัวในบ้านพักตามนโยบาย โควิดเป็นศูนย์ กระทั่งมีข่าวลือแพร่สะพัดว่า เขาถูกกองทัพปลดปล่อยประชาชนยึดอำนาจ

ด้านสำนักข่าว นิกเกอิ เอเชีย ของญี่ปุ่น รายงานว่า มีความเป็นไปได้ที่นาย สี จิ้น ผิง อาจถูกยึดอำนาจ เนื่องจากเขาต้องการให้พรรคคอมมิวนิสต์จีนมีอำนาจเหนือกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน ทำให้นายทหารระดับสูงของกองทัพไม่พอใจ

ขณะที่ นาย ดรูว์ ธอมป์สัน อดีตเจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ด้านกิจการจีน ไต้หวัน และมองโกเลีย มองว่า ข่าวลือเรื่องนาย สี จิ้น ผิง ถูกยึดอำนาจ เป็นผลจากการลงโทษข้าราชการระดับสูงหลายคน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ในข้อหาคอร์รัปชัน ทำให้เกิดกระแสความไม่พอใจในกลุ่มข้าราชการระดับสูง อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีหลักฐานชัดเจนว่า นาย สี จิ้น ผิง ถูกยึดอำนาจแต่อย่างใด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark