ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

รู้เรื่องเมืองไทย Siam Insight : เที่ยววิถีสีชมพู กินเมนูสุดแซ่บจากท้องถิ่น จ.ขอนแก่น

ข่าวภาคค่ำ -  อำเภอสีชมพู ของจังหวัดขอนแก่น มีพื้นที่ที่เป็นภูเขาหินปูน สลับซับซ้อนสวยงาม ที่สำคัญชาวบ้านได้ช่วยกันนำเมนูจากท้องถิ่นมาดึงดูดให้ผู้คนไปท่องเที่ยว ติดตามใน รู้เรื่องเมืองไทย siam insight 

แนวภูเขาหินปูนสูงใหญ่ สลับซับซ้อน ตามพื้นที่เกษตรกรรม และบ้านเรือน ทำให้ อำเภอสีชมพู กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัดขอนแก่น ที่ได้รับความนิยมอยู่ในตอนนี้

สิ่งที่ดึงดูดนักท่องเที่ยว ไม่ได้มีแค่ความงดงามของภูเขา สายน้ำ แต่ความเรียบง่ายของวิถีไทสีชมพู กำลัง "เอิ้นคนมายาม มากินอาหารจากท้องถิ่น" เรียกได้ว่า "มีแต่แนวกินแซ่บ ๆ มาเด้อมากินข้าว" นี่คือ รู้เรื่องเมืองไทย siam insight วันนี้

เมนูส่วนใหญ่ที่ไทสีชมพู นำมาโชว์ให้นักท่องเที่ยวได้ชิม-กิน และเป็นของฝาก คือ อาหารจากท้องถิ่นดั่งเดิม ไม่ว่าจะเป็นข้าวต้มหัวหงอก, ตำเหมี่ยงขา, น้ำพริกเห็ดไค และอีกหลายอย่าง เรียกได้ว่า เป็นอาหารในความทรงจำของใครหลาย ๆ คนเลย

ทุกเมนูอาหารพื้นถิ่น ทำให้เรารู้ว่า ชาวบ้านยังพึ่งพาธรรมชาติ หากินอยู่กับผืนป่า ท้องไร่ท้องนา อย่างนึ่งกลอย ก็เป็นมันชนิดหนึ่ง ที่หาขุดได้บนภูเขา แล้วนำมาหั่นบาง ๆ หมักไว้ สัปดาห์กว่า ๆ ก็นึ่งกินเป็นของว่าง หลายคนขุดหาไปขายสร้างรายได้ด้วย

ที่ขาดไม่ได้ คือ เมนูจากหัวลาน ทั้งก้อยหัวแกงหัวล้าน เพราะแถบนี้ มีต้นลานที่ชาวบ้านช่วยกันอนุรักษ์ไว้ค่อนข้างเยอะ ทั้งช่วยกันปลูกไว้ตามสวน ตามไร่ และตามผืนป่าชุมชน

อาหารจากท้องถิ่นหลากหลายเมนู ถูกชาวบ้านนำมาแปรรูป และบรรจุใส่กล่อง กลายเป็นของฝากนักท่องเที่ยว นี่จึงกลายเป็นจุดขาย ทำให้คนที่มาเที่ยว ได้สัมผัสทั้งความเรียบง่ายผ่านวิถีผู้คน และอาหารจากท้องถิ่นของ "ไทสีชมพู"

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark