ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

กกต. ไม่คลายระเบียบ กกต. 180 วัน การเลือกตั้ง

ข่าวภาคค่ำ - กกต. ยืนยัน สส. และว่าที่ผู้สมัครเลือกตั้ง ต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบ 180 วันในการหาเสียง แนะพบประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมได้ แต่ห้ามแจกสิ่งของ ที่ส่งผลถูกตัดสิทธิเลือกตั้ง

นายแสวง บุญมี เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ยืนยัน สส. และว่าที่ผู้สมัครเลือกตั้ง ต้องปฏิบัติตามระเบียบการหาเสียงในช่วง 180 วัน ไม่สามารถคลายระเบียบได้ ในขณะที่แกนนำพรรคเพื่อไทย เรียกร้อง กรณีห้ามผู้สมัครรับเลือกตั้ง และพรรคการเมือง มอบสิ่งของช่วยเหลือประชาชนประสบภัยจากพายุโนรู อาจทำให้ประชาชนไร้ที่พึ่ง

เลขาธิการ กกต. ย้ำว่า สส. สามารถไปเยี่ยม พูดคุยกับประชาชนได้เหมือนการหาเสียง แต่อย่าให้ทรัพย์สิน หรือ ถุงยังชีพที่มีมูลค่า

กกต. ตรวจสอบป้าย พล.อ.ประวิตร พร้อมว่าที่ผู้สมัคร จ.เพชรบูรณ์
ส่วนป้ายต้อนรับ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ที่จังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งมีชื่อ สส. และว่าที่ผู้สมัครบนป้ายด้วยนั้น ขณะนี้ กกต. ได้รับข้อร้องเรียน และตรวจสอบป้ายต้อนรับดังกล่าวแล้ว ส่วนบางป้ายของบางพรรคการเมืองที่ยังไม่เอาลง ผอ.กกต. จังหวัด ต้องแจ้งเอาป้ายลง ภายใน 5-7 วัน

และ กกต. ได้มาชี้แจงกับคณะกรรมาธิการกิจการสภาผู้แทนราษฎร ที่ยืนยันการหาเสียงต้องใช้ตามกฎเกณฑ์เดิม รวมถึงการคำนวณค่าใช้จ่ายในการหาเสียงด้วยเช่นกัน พร้อมแนะนำสิ่งใดที่สุ่มเสี่ยงต่อการกระทำผิดกฎหมาย ก็ไม่ควรทำ และไม่ควรใช้ความได้เปรียบในการหาเสียง

ประธานสภาฯ ออกระเบียบ กกต. ให้ สส. ศึกษาป้องกันทำผิด
นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้สั่งฝ่ายกฎหมายออกคู่มือเลือกตั้งในกรอบ 180 วัน แจก สส. เพื่อให้เกิดความชัดเจน และได้ขอบคุณ กกต. ที่กำหนดแนวทางชัด เป็นประโยชน์ต่อการปฏิบัติ

หน.พปชร. กำชับ รมว. - สส.พรรค เข้มงวดระเบียบ กกต.
พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีรักษาราชการนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กำชับให้ลูกพรรค และรัฐมนตรีของพรรคทุกคนปฏิบัติตาม ระเบียบ กกต. อย่างเคร่งครัด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark