ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ดีเดย์ร้านขายยา จ่ายยาให้ผู้ป่วยบัตรทอง

ข่าวสังคม 4 ตุลาคม 2565 - เช้าข่าว 7 สี - วันนี้ ผู้ป่วยถือสิทธิบัตรทอง สามารถไปรับยาได้ที่ร้านขายยาใกล้บ้าน ได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ลดระยะเวลาไปรอคอยที่โรงพยาบาล

สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. เปิดโครงการ OPD Anywhere คือ ให้ผู้ป่วย OPD หรือ ผู้ป่วยนอก ไปรับยาในจุดบริการที่ไหนก็ได้ ซึ่งปกติแล้วประชาชนที่ป่วย จะต้องเข้าไปรักษาในคลินิก หรือสถานพยาบาลที่เข้าร่วมสิทธิบัตรทอง

โดยตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป สปสช. จะขยายบริการให้ ในกรณีที่เจ็บป่วยเล็กน้อย ให้สามารถรับยาได้ที่ร้านขายยา โดยใช้สิทธิบัตรทอง ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงบริการสะดวก และรวดเร็วมากขึ้น แต่ถ้าหากเภสัชกรประเมินอาการว่าเจ็บป่วยมาก ก็จะมีกระบวนการส่งต่อไปยังโรงพยาบาลตามสิทธิ

สำหรับข้อดีของ โครงการ OPD Anywhere คือ ร้านขายยาเข้าถึงและใกล้ชิดประชาชน และชุมชนได้มากที่สุด ตอนนี้ร้านขายยาที่เข้าร่วมเป็นร้านยาคุณภาพ มีกว่า 1,000 กว่าร้านทั่วประเทศ โครงการนี้จะเข้ามาช่วยลดเวลาในการรอคอย ช่วยลดความแออัดในโรงพยาบาล และยาที่ผู้ป่วยได้รับ จะเป็นยาที่ตรงตามอาการ ที่สำคัญผู้ป่วยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ เพิ่มเติม

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark