ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำกรุงเทพฯ และปริมณฑล

ข่าวภาคค่ำ - สถานการณ์ฝนในกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล วันนี้ ไม่หนักเท่าเมื่อวาน แต่ยังต้องเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำ เตรียมพร้อมรับมือทั้งน้ำเหนือ น้ำทะเลหนุน ที่จะทำให้แม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้น วันที่ 5 - 13 ตุลาคมนี้

เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำกรุงเทพฯ และปริมณฑล
ช่วงเย็นถึงค่ำวันนี้ มีฝนเล็กน้อยถึงปานกลาง กระจายในกรุงเทพมหานคร แต่ฝนไม่ได้ตกหนักรุนแรงเท่ากับเมื่อวานนี้ และคืนนี้ก็จะมีกลุ่มฝนเป็นระลอกได้ กรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่า มวลอากาศเย็นยังคงอยู่ แต่จะค่อย ๆ อ่อนกำลังลง คาดการณ์ฝนจะกลับมาแรงอีกครั้งในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ช่วงวันที่ 9-10 ตุลาคมนี้ ที่จะมีลมหนาวลงมาใหม่ 

ส่วนสถานการณ์ฝนตกหนักมากเมื่อวานที่ผ่านมาเกิดจากปริมาณน้ำฝนเทกระหน่ำ และข้อผิดพลาดของ กทม. คือการแจ้งเตือนปัญหาการจราจร ทำให้ประชาชนบางส่วนที่ไม่รู้ จึงเข้าไปติดในพื้นที่น้ำท่วม จากนี้ กทม. จะเตรียมการขนส่ง เสริมจุดที่มีปัญหาและสำหรับการดูแลประชาชนได้กำชับให้เขตพื้นที่จัดรถรับ-ส่งในพื้นที่น้ำท่วมเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน ส่งคนกลับบ้าน และบรรเทาปัญหาจราจร

แจ้งเตือนแม่น้ำเจ้าพระยาขึ้นสูง 5-13 ต.ต.นี้
อย่างไรก็ตาม สถานการณ์น้ำในกรุงเทพฯ ตอนนี้ ยังอยู่ในจุดที่ต้องเฝ้าระวัง ทั้งน้ำฝน และน้ำเหนือไหลลงมา ประกอบกับมีน้ำทะเลหนุน จากประกาศของกรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ แจ้งเตือนระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา จะขึ้นสูง 1 เมตร 70 เซนติเมตร ถึง 2 เมตรจากระดับทะเลปานกลาง ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ เป็นต้นไป ถึงวันที่ 13 ตุลาคมนี้

แจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ขณะที่ กรุงเทพมหานคร จะเสริมแนวคันกั้นน้ำ ให้มั่นคงแข็งแรงขึ้น เปลี่ยนวิธีวางแนวกระสอบทราย นำกระสอบทรายไปวางตรงกล่องเหล็ก อุดแนวฟันหลอริมแม่น้ำเจ้าพระยา 

ขณะที่ กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง ปภ. แจ้งเตือน 11 จังหวัดลุ่มน้ำป่าสักและลุ่มน้ำเจ้าพระยา ได้แก่ อุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง สุพรรณบุรี ลพบุรี สระบุรี พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี นนทบุรี และสมุทรปราการ รวมถึงกรุงเทพมหานคร เฝ้าระวังระดับน้ำในแม่น้ำเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะประชาชนที่อาศัยอยู่ริมสองฝั่งแม่น้ำ นอกแนวคันกั้นน้ำและแนวเขื่อนชั่วคราวในบริเวณที่ไม่มีแนวป้องกันน้ำถาวร และพื้นที่จุดเสี่ยงที่เป็นที่ลุ่มต่ำ ตามริมแม่น้ำติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด และตรวจสอบแนวคันกั้นน้ำด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark