ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : นายก อบต.หนองหว้า ปัดเอี่ยวลอบขุดดิน ไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อน

ข่าวภาคค่ำ - ยังเกาะติดการลักลอบขุดดินในพื้นที่ ส.ป.ก. จังหวัดสระแก้ว ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย และมีการตั้งข้อสังเกต กังขาผลประโยชน์ทับซ้อน ตามต่อพร้อมกันจากรายงานของคุณสุธาทิพย์ ผาสุข

เป็นคำให้สัมภาษณ์ชี้แจงความบริสุทธิ์ของ นายก อบต.บางหว้า ผ่านคอลัมน์หมายเลข 7 ขณะลงพื้นที่ติดตามขบวนการลักลอบขุดดินในที่ ส.ป.ก. อำเภอเขาฉกรรจ์ จังหวัดสระแก้ว

หลังมีข้อมูลจากชาวบ้าน กล่าวหาพาดพิงว่าดินที่ขุดในพื้นที่ ส.ป.ก. แห่งนี้ ถูกส่งกระจายไปยังโครงการต่าง ๆ ที่มีการทำถนน และธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับดิน 

นายก อบต.บางหว้า บอกว่า ข้อมูลที่มีการเผยแพร่ เป็นความเข้าใจคลาดเคลื่อน พร้อมยืนยันว่าเขาไม่ได้อยู่เบื้องหลังขบวนการลักลอบขุดดินในที่ ส.ป.ก. หรือมีส่วนเกี่ยวข้องกับพื้นที่ ส.ป.ก. แปลงนี้

คอลัมน์หมายเลข 7 ค้นหาข่าวการจัดซื้อ-จัดจ้าง ในเว็บไซต์ของ อบต.บางหว้า ย้อนหลัง พบข้อมูลการก่อสร้าง ปรับปรุง ซ่อมแซมถนนภายในหมู่บ้าน และซอยต่าง ๆ จำนวนมาก เฉพาะ 1 ปี มีโครงการในลักษณะนี้ ไม่ต่ำกว่า 90 โครงการ

จากข้อมูลทั้งหมด ยังไม่สามารถชี้ชัดได้ว่า นายก อบต.บางหว้า มีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการลักลอบขุดดิน หรือใช้อำนาจหน้าที่เอื้อผลประโยชน์ให้กับตนเองจริงหรือไม่ แต่เจ้าตัว ก็ยอมรับว่า การลักลอบขุดดินในพื้นที่ มีมาตั้งแต่ก่อนที่เขาจะเข้ามาตำแหน่งแล้ว

จากการประเมินเบื้องต้น ดินลูกรังในพื้นที่ ส.ป.ก. เนื้อที่ 50 ไร่ แห่งนี้ ถูกขนถ่ายออกไปแล้วไม่ต่ำกว่า 50,000 คิว ขณะนี้อยู่ระหว่างการตั้งคณะทำงานขึ้นมาประเมินมูลค่าความเสียหายให้ชัดเจนและถูกต้องมากที่สุด

ดิน ในที่ ส.ป.ก. ถือเป็นทรัพย์สินของแผ่นดิน ไม่อนุญาตให้ใครขายกิน หรือหยิบเอาไปเป็นประโยชน์ส่วนตัวได้ กรณีนี้ จึงเป็นอีกหนึ่งบทพิสูจน์ของเจ้าหน้าที่รัฐ และองค์กรอิสระ ซึ่งมีหน้าที่ตรวจสอบ ว่าจะสามารถติดตามหาตัวผู้กระทำผิดมารับผิดชอบ และขยายผลสาวให้ถึงต้นตอขบวนการโกงชาติ และควบคุมกำกับดูแล ปกป้องทรัพย์สินแผ่นดิน ไม่ให้มีการแสวงหาประโยชน์ หรือการกระทำละเมิดเอาดินไปขาย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark