ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

64 ปี เนวิน อวยพร เสี่ยหนู เป็นนายกรัฐมนตรี

เช้านี้ที่หมอชิต - เมื่อวานนี้เป็นวันครอบรอบวันคล้ายวันเกิด นายเนวิน ชิดชอบ คนสำคัญของพรรคภูมิใจไทย ก็มีทั้ง สส. ในพรรค นอกพรรค ตบเท้าเข้าอวยพรกันคึกคัก ครบรอบ 64 ปี ในปีนี้ นายเนวิน ไม่ได้มีความหวังอะไรมาก นอกจากให้พรรคภูมิใจไทยกวาด สส. ได้ 120 ที่นั่ง ในการเลือกตั้งครั้งหน้า ส่ง นายอนุทิน ชาญวีรกูล ไปเป็นนายกรัฐมนตรี

64 ปี เนวิน อวยพร เสี่ยหนู เป็นนายกรัฐมนตรี
บรรยากาศในงานเลี้ยงก็เป็นไปอย่างคึกคักเลย มีการนำช้าง 15 เชือก เข้าร่วมพิธีปะกำช้าง พร้อมหมอช้าง 3 คน จากจังหวัดสุรินทร์ เข้าร่วมพิธี โดยพิธีดังกล่าวเป็นการสืบทอดมาอย่างยาวนาน ของตระกูลชิดชอบ โดยมีบุคคลในครอบครัว อย่างภรรยาและลูก ๆ ร่วมในพิธี ซึ่งเดินทางมาร่วมอวยพรที่ปีนี้จัดขึ้นอย่างเรียบง่าย ซึ่งในการจัดงานครั้งนี้ นายเนวิน ได้แจ้งงดรับดอกไม้และของขวัญวันเกิด แต่หากใครประสงค์จะร่วมทำบุญด้วยก็สามารถบริจาคเงินให้กับโรงพยาบาลบุรีรัมย์ได้ โดยมีมาตราการคุมเข้มโควิด-19

ซึ่งนอกจากจะมี สส.พรรคภูมิใจไทย เข้าอวยพรแล้ว ยังมี สส. ต่างพรรค ทั้งในซีกรัฐบาลและฝ่ายค้าน ไปร่วมสวมเสื้อสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ยูไนเต็ดกันหลายคน แต่ยังอุบไต๋ว่าจะสวมเสื้อภูมิใจไทยลงสมัครรับเลือกตั้งในคราวหน้าด้วยหรือไม่

ในงานนี้ยังมีคำอวยพรของนายเนวินถึงนายอนุทิน ขอให้ได้เป็นนายกรัฐมนตรี และขอให้พรรคภูมิใจไทย กวาด สส. ได้ 120 ที่นั่ง ในการเลือกตั้งครั้งหน้าด้วย ซึ่งจากงานเลี้ยงวันเกิดครั้งนี้ ก็สะท้อนให้เห็นว่า พรรคภูมิใจไทย เนื้อหอมพอตัวเลยทีเดียว

คราวนี้เรามาดูสถิติของพรรคภูมิใจไทยที่ผ่านร้อนผ่านหนาว บนเส้นทางการเมืองมาแล้ว 13 ปี กันหน่อยว่า ประสบความสำเร็จมากน้อยแค่ไหน โดย พรรคภูมิใจไทย ลงสนามเลือกตั้งใหญ่มาแล้ว 2 ครั้ง ปี 2550 ตั้งพรรค มี สส. ในสังกัด 32 คน ปี 2554 ได้ สส. เพิ่มอีก 2 คน เป็น 34 คน ปี 2562 ได้สส. เพิ่มอีก 15 คน เป็น 51 คน ก่อนจะมีกำไรเพิ่มจาก สส.พรรคอนาคตใหม่ เพื่อไทย และพลังประชารัฐ อีก 14 คน รวมมี สส. ในปัจจุบัน 65 คน ซึ่งก็ถือว่ามากกว่าตอนตั้งพรรคราวหนึ่งเท่าตัว ถ้าจะกวาด สส. ให้ได้ 120 คน ตามเป้าที่ นายเนวิน วางไว้ ก็ต้องวางกลยุทธ์ให้พรรคโตแบบก้าวกระโดด จึงต้องจับตาว่า เลือกตั้งครั้งหน้า จะทุ่มทุกสรรพกำลัง เดินหน้าส่ง เสี่ยหนู เข้าตึกไทยคู่ฟ้าได้หรือไม่

พรรคเพื่อไทย เสนอแก้กฎเหล็ก กกต. เหลือ 90 วัน ช่วงช่วยน้ำท่วม
ส่วนประเด็นกฎเหล็ก กกต. ปม 180 วัน ก่อนถึงวันครบวาระสภาฯในวันที่ 23 มีนาคม ปีหน้า โดยมีข้อเสนอจาก นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้แก้ไขลดเหลือ 90 วัน เพื่อเปิดทางหากเกิดภาวะวิกฤต เช่น อุทกภัย ภัยพิบัติต่าง ๆ จะได้ดูแลช่วยเหลือประชาชนได้อย่างเต็มที่

ขณะที่ พรรคภูมิใจไทย และพรรคชาติไทยพัฒนา กำชับ สส. หรือว่าที่ผู้สมัคร ให้ปฏิบัติตามระเบียบ กกต. อย่างเคร่งครัด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark