ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

จ.หนองคาย คึกคัก นักท่องเที่ยวแห่ชมบั้งไฟพญานาค

เช้านี้ที่หมอชิต - รับคืนวันออกพรรษาพื้นที่จังหวัดหนองคาย บรรยากาศคึกคัก นักท่องเที่ยวแห่ชมปรากฎการณ์บั้งไฟพญานาค ปีนี้ไม่ผิดหวังมาตามคาด ขณะที่ ผู้เชี่ยวชาญบั้งไฟพญานาค ชี้เป็นปรากฎการณ์ธรรมชาติ ไม่ใช่ฝีมือมนุษย์

เริ่มแล้ววันแรก งานประเพณีออกพรรษาและบั้งไฟพญานาคโลก ที่จัดขึ้นในหลายอำเภอ ของจังหวัดหนองคาย มีนักท่องเที่ยวจากทั่วประเทศต่างเดินทางหลั่งไหลเข้ามา เพื่อรอชมปรากฏการณ์ลูกไฟพญานาค หลังพระอาทิตย์ตกดิน บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคักตั้งแต่ช่วงเช้า หลายคนต่างปักหลักจับจองที่นั่งบริเวณริมแม่น้ำโขง ท่ามกลางอากาศที่ร้อนอบอ้าว โดยภายในงานมีการจัดพิธีบวงสรวง และรำบวงสรวงพญาพิสัยสัตตนาคราช โดยมีดารานักแสดง อย่าง แพนเค้ก เขมนิจ จามิกร ร่วมรำบวงสรวงกับนางรำกว่า 1,200 คน ทุกคนที่รำต่างติดริบบิ้น สีดำ เพื่อร่วมกันยืนไว้อาลัยกับเหตุการณ์ ที่จังหวัดหนองบัวลำภู เป็นเวลา 1 นาที

หลังพระอาทิตย์ ลับฟ้า สิ่งที่เฝ้ารออย่างใจจดใจจ่อก็มาถึง ลูกไฟพญานาค ชุดแรกปรากฏขึ้นจากน้ำ เวลา 18.22 น. ส่องแสงประกายให้นักท่องเที่ยวได้ชมกัน จำนวน 2 ลูก ลอยขึ้นมาจากน้ำที่บริเวณหมู่บ้านโพนแพง ตำบลโพนแพง อำเภอรัตนวาปี และอีกลูกต่อมาโผล่ขึ้นจากน้ำ ตอน 18.35 น. ที่หมู่บ้านเปงจาน ตำบลโพนแพง อำเภอรัตนวาปีจากนั้นก็ไปขึ้นตามจุดต่าง ๆ อีกหลายลูก โดยเฉพาะที่เขตอำเภอรัตนวาปี ผู้คนต่างเป็นสักขีพยาน ร่วมชมปรากฎการณ์พร้อมกันอย่างเนืองแน่น

บั้งไฟพญานาค คือ การค้นพบของคนไทย เป็นวัฒนธรรมที่เผยแพร่ออกไปสู่สายตาชาวโลก จนกลายเป็นอันซีนการท่องเที่ยวของจังหวัดที่อยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขง แต่เรื่องที่ยังเป็นข้อสงสัยให้ได้ถกเถียง ยังไม่มีคำตอบจนถึงตอนนี้ คือลูกไฟนั้นเกิดขึ้นได้อย่างไร โดยทีมข่าวได้สัมภาษณ์ นายแพทย์ มนัส ผู้เชี่ยวชาญเรื่องบั้งไฟพญานาค ได้แสดงความคิดเห็นไว้ว่า บั้งไฟพญานาค เป็นเรื่องที่เกิดจากปรากฎการณ์ธรรมชาติ ไม่ใช่ฝีมือมนุษย์ ตนนั้นเห็นกับตามาแล้วกว่า 25 ครั้ง เรื่องนี้เป็นตำนานที่เป็นเรื่องจริงในทางวิทยาศาสตร์ จะต้องดูแลอนุรักษ์ระบบนิเวศเอาไว้สืบไป อย่าให้สูญหาย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark