อย. เตือน ยาสีฟัน 3 ยี่ห้อ โฆษณาอวดสรรพคุณเกินจริง เสี่ยงอันตรายในช่องปาก

คลิปที่เกี่ยวข้อง

อย. เตือน ยาสีฟัน 3 ยี่ห้อ โฆษณาอวดสรรพคุณเกินจริง เสี่ยงอันตรายในช่องปาก

ยาสีฟัน โฆษณาเกินจริง

ยาสีฟัน 3 ยี่ห้อ อย. เตือนอย่าเชื่อเพจเฟซบุ๊กโฆษณาหลอกขายยาสีฟัน อวดอ้างสรรพคุณเกินจริง เสี่ยงได้รับอันตรายในช่องปาก

ยาสีฟันโฆษณาเกินจริง วันนี้ 19 ต.ค.65 สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ตรวจสอบข้อมูลข่าวปลอมของผลิตภัณฑ์สุขภาพที่มีการเผยแพร่ในสื่อโซเชียลมีเดีย พบผลิตภัณฑ์ยาสีฟัน 3 ยี่ห้อ โฆษณาโอ้อวดเกินจริง ได้แก่

1. ผลิตภัณฑ์ ทรีดี พรีเมี่ยม พลัส ทูธเพสท์ (3D PREMIUM PLUS TOOTHPASTE) ชื่อการค้า เอทีเค (ATK) เลขที่ใบรับจดแจ้ง 10-1-6400019767 อวดอ้างจัดการหินปูน... ฟันเหลือง กลิ่นปาก ร้อนใน และคราบบุหรี่ชากาแฟ

2. ผลิตภัณฑ์ ลิควิด ทูธเพสท์ (LIQUID TOOTHPASTE) ชื่อการค้า โอเค เคลียร์ (OK CLEAR) เลขที่ใบรับจดแจ้ง 40-1-6300038347 อวดอ้างรักษาฟันผุ... ฟันโยก คลอน เห็นผลใน 2 นาที

3. ผลิตภัณฑ์ ฟันทน ยาสีฟันสมุนไพรสูตรเข้มข้น (รสดั้งเดิม) (FUNTON CONCENTRATED HERBAL TOOTHPASTE (ORIGINAL)) เลขที่ใบรับจดแจ้ง 76-1-6400037025 อวดอ้างรักษาเหงือกอักเสบ... ปวดฟัน ฟันโยก และฟันผุ

โดยการโฆษณาดังกล่าวเป็นการโฆษณาเกินจากความเป็นจริง ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดต่อผู้บริโภค เนื่องจากยาสีฟันเป็นเพียงผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่ใช้กับฟันและเยื่อบุในช่องปากเพื่อทำความสะอาดเท่านั้น ดังนั้น การอวดอ้างว่าสามารถแก้ปัญหาร้อนใน รักษาฟันผุ เหงือกอักเสบ ปวดฟัน ฟันโยก จึงเป็นข้อความที่เป็นเท็จ โอ้อวดเกินจริงและทำให้เข้าใจผิดในสาระสำคัญเกี่ยวกับเครื่องสำอาง

BUGABOO NEWS
ขอบคุณข้อมูลจาก FDA Thai

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark