ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

หมอริท ฝากไว้ให้คิด วิจารณ์ระบบสาธารณสุขไทย

เช้านี้ที่หมอชิต - ดรามายังไม่จบ กรณี "หมอริท เดอะสตาร์" คนสนิทโตโน่ ทวีตข้อความฝากไว้ให้คิด ปัญหาของระบบสาธารณสุขไทย มีข้อความระบุว่า "ยินดีกับโตโน่ ที่ทำภารกิจว่ายน้ำสำเร็จ และได้รับเงินบริจาคจำนวนมาก ขอบคุณน้ำใจคนไทยที่มีต่อบุคลากรทางการแพทย์"

หมอริท กล่าวถึงบทสัมภาาณ์ที่โตโน่เคยบอกว่า "หมอและพยาบาลเค้าเหนื่อยกว่า เสี่ยงกว่า" ประเด็นนี้ หมอริท อยากบอกในมุมมองของตนว่า ต่อให้ว่ายน้ำข้ามแม่น้ำโขงเป็น 10 รอบ ได้เงินบริจาคมามากกว่า 1,000 ล้านบาท ทั้งหมอและพยาบาลก็เหนื่อยเท่าเดิม เพราะระบบสุขภาพของไทย คือ ระบบประกันสุขภาพถ้วนหน้า นั่นหมายความว่า คนไทยจะได้รับการรักษาทุกคน ซึ่งจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นรายวัน ทำให้หมอต้องทำงานหนัก และได้ค่าตอบแทนเท่าเดิม

ปัญหาต่อมา เมื่อหมอทำงานหนัก ทำงานเกินเวลา เกิดภาวะสมองไหล หมอโรงพยาบาลของรัฐ ออกนอกระบบ ทำให้หมอมีน้อยลง แต่ภาระหน้าที่มีมากขึ้นทุกวัน ดังนั้น เงินบริจาคมีมากแค่ไหน ก็ไม่ทำให้หมอเหนื่อยน้อยลงได้

ส่วนประเด็นที่บอกว่า หมอ พยาบาล ทำงานเสี่ยง รู้แบบนี้ เหตุใดผู้มีอำนาจถึงปล่อยให้ หมอ พยาบาล ทำงานภายใต้ความเสี่ยง ทำไมผู้มีอำนาจโดยตรงถึงมองไม่เห็นปัญหา และจัดการอย่างเร่งด่วน

เรื่องนี้ผู้สื่อข่าวสอบถามไปยังแหล่งข่าวในกระทรวงสาธารณสุข บอกว่า ไม่อยากให้เรื่องนี้เป็นประเด็นดรามายืดยาว เพราะภารกิจของโตโน่ได้เสร็จสิ้นลงแล้ว ส่วนที่หมอริท กล่าวถึงปัญหาระบบสาธารณสุขไทย ยอมรับว่า ทุกวันนี้หมอ พยาบาลทำงานเหนื่อยจริง แต่ก็เป็นความรับผิดชอบในวิชาชีพ ซึ่งการทำงานภายใต้ระบบประกันสุขภาพถ้วนหน้า จึงต้องดูแลทุกชีวิตคนไทย โดยไม่สามารถรู้จำนวนผู้ป่วยล่วงหน้าได้เลย ส่วนการทำงาน หมอ พยาบาล จะมีตารางงานแบ่งกันชัดเจน ไม่ต่างจากวิชาชีพอื่น ซึ่งการแก้ปัญหาตามที่หมอริทพูดมา ต้องใช้เวลาหารือ เพื่อสะสางปัญหาระบบสาธารณสุขไทย จึงเป็นเรื่องค่อนข้างยาก หากจะแก้ในทันที

ขณะที่ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ด็อกเตอร์ อานนท์ ศักดิ์วรวิชย์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ หรือ นิด้า โพสต์เฟซบุ๊ก บอกว่า "หมอริท พูดไม่ถูกต้องนะครับ" หากบุคลากรทางการแพทย์ ได้รับเครื่องมือแพทย์ที่มีประสิทธิภาพสูง จะทำให้การทำงานเหนื่อยน้อยลง

โดยอาจารย์อานนท์ เล่าถึง สมัยอยู่ที่โรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น ขาดแคลนเครื่องช่วยหายใจ พยาบาลต้องใช้ลูกยางยักษ์หายใจช่วยคนไข้ มือบีบลูกยางกันไม่หยุด หากมีเครื่องช่วยหายใจดี ๆ หมอและพยาบาล ก็จะเหนื่อยน้อยลง

อาจารย์อานนท์ โพสต์ทิ้งท้าย บอกว่า อุปกรณ์การแพทย์ดี ๆ จะช่วยทุ่นแรงหมอและพยาบาลไปได้เยอะ "อย่ามัวแต่ฉีดสเตียรอยด์รักษาสิวครับน้อง"

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark