ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ฌาปนกิจ ชายอายุ 67 ปี ถูกพิตบุลล์กัดเสียชีวิต ชาวบ้านแห่ขอสุนัขไปเลี้ยง จ.นครราชสีมา

เช้านี้ที่หมอชิต - ความคืบหน้าเหตุ สุนัขพันธุ์พิตบุลล์คลั่งกัดชายอายุ 67 ปี เสียชีวิต เหตุเกิดภายในบ้านพักจังหวัดนครราชสีมา เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (22 ต.ค.) โดยบ้านหลังเกิดเหตุเลี้ยงสุนัขพันธุ์นี้ไว้  7 ตัว (พ่อและแม่พันธุ์ 4 ตัว ลูกสุนัขอีก 3 ตัว) วานนี้ (24 ต.ค.) มีผู้สนใจจำนวนมาก ติดต่อขอสุนัขไปเลี้ยง แต่ลูกชายผู้เสียชีวิต บอกขอจัดการงานศพพ่อให้เรียบร้อยก่อน

จากกรณีชายอายุ 67 ปี ชาวชุมชนประกอบพัฒนา ตำบลในเมือง อำเภอเมืองนครราชสีมา เสียชีวิตในลักษณะลำตัวและขาทั้ง 2 ข้าง มีแผลฉกรรจ์ เนื่องจากถูกสุนัขพันธุ์พิตบุลล์ที่เลี้ยงไว้ในบ้าน ขย้ำกัดทำร้าย มีหลักฐานเป็นคราบเลือดที่เปื้อนบริเวณปากของสุนัข จำนวน 2 ตัว เหตุเกิดช่วงสายวันที่ 22 ตุลาคมที่ผ่านมา 

นายสนั่น ม่วงเอี่ยม ลูกชายของผู้เสียชีวิต ให้ข้อมูลว่าขณะเกิดเหตุเขาออกไปซื้อกับข้าวที่ตลาด กลับถึงบ้านก็เห็นพ่อนอนจมกองเลือดแล้ว ส่วนสุนัขพันธุ์พิตบุลล์ทั้งหมด (พ่อและแม่พันธุ์ 4 ตัว ลูกสุนัขอีก 3 ตัว) เป็นของพี่ชาย สันนิษฐานพ่ออาจเห็นสุนัขกัดกัน จึงถือไม้เข้าไปตีเพื่อแยกวง แต่เนื่องจากแม่พันธุ์ตัวหนึ่ง เพิ่งคลอดลูกจำนวน 3 ตัว ได้อายุ 2 เดือน จึงอาจมีอาการห่วงลูก และโมโหขย้ำกัดเพราะคิดว่าพ่อจะไปทำร้ายลูกสุนัข

ช่วงบ่ายวานนี้ (24 ต.ค.) ครอบครัวได้ประกอบพิธีฌาปนกิจ ชายอายุ 67 ปี ที่วัดเลียบ หลังสวดอภิธรรมเป็นเวลา 1 คืน 

นายสุทธิชัย วิริยโกศล ประธานชุมชนประกอบพัฒนา เปิดเผย ว่าพิตบุลล์เป็นสุนัขดุร้าย จึงไม่มีคนในชุมชนกล้าเดินผ่าน หรือ เข้าใกล้บ้านหลังเกิดเหตุ เพราะกลัวถูกสุนัขกัดทำร้าย ที่ผ่านมาเคยเตือนชายอายุ 67 ปี และลูกชายแล้ว ว่าให้เข้มงวดดูแล อย่าปล่อยสุนัขหลุดออกมา เพราะในชุมชนมีเด็กและคนสูงอายุ แต่ก็ไม่คาดฝัน ว่าสุนัขจะขย้ำกัดผู้เป็นนายจนถึงแก่ความตาย ส่วนจะอนุญาตให้มีการเลี้ยงสุนัขพันธุ์พิตบุลล์ในชุมชนหรือไม่ ต้องหารือร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ต่อไป

และจากที่เจ้าของสุนัขเคยให้ข่าวหลังเกิดเหตุ ว่ายินดีจะมอบสุนัขทั้งหมดให้กับคนที่พร้อมจะดูแล วานนี้ (24 ต.ค.) มีชาวบ้านจำนวนมากแห่ติดต่อขอรับสุนัขพันธุ์พิตบุลล์  แต่เนื่องด้วยครอบครัวอยู่ระหว่างจัดการงานศพ จึงขอเวลาและติดต่อมาอีกครั้ง เมื่อเสร็จพิธีต่าง ๆ (ฌาปนกิจ เก็บอัฐิ) อื่น ๆ เบื้องต้นทางครอบครัวคิดจะย้ายสุนัขทั้ง 7 ตัว ไปไว้บ้านที่จังหวัดชัยภูมิเป็นการชั่วคราว แต่ยังไม่ได้ระบุวันและเวลาที่แน่ชัด 

ขณะที่นายพศวีร์ สมใจ ปศุสัตว์จังหวัดนครราชสีมา ระบุจากเหตุการณ์นี้ เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ และเจ้าหน้าที่เทศบาลนครนครราชสีมา จะพูดคุยกับเจ้าของสุนัขถึงขั้นตอนขออนุญาต และกระบวนการเคลื่อนย้ายสุนัข รวมถึงให้คำแนะนำเรื่องกักตัวสุนัขไว้อย่างน้อย 14 วัน เพื่อเฝ้าสังเกตอาการว่าติดเชื้อพิษสุนัขบ้าหรือไม่

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark