ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ลุ้นระทึก สะพานแตกร้าว หวั่นพังถล่ม จ.สมุทรสาคร

เช้านี้ที่หมอชิต - ชาวบ้านที่อาศัยอยู่หมู่บ้านจัดสรรแห่งหนึ่ง ในพื้นที่จังหวัดสุมทรสาคร ออกมาเรียกร้องให้ผู้มีส่วนรับผิดชอบ เร่งซ่อมแซ่มสะพานบริเวณทางเข้าหมู่บ้าน หลังเกิดชำรุดหนัก หวั่นเกิดอันตราย และส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยของประชาชนที่ใช้รถสัญจร

ชาวบ้านหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ออกมาเรียกร้องให้ผู้มีส่วนรับผิดชอบ เร่งซ่อมแซ่มสะพานข้ามคลองพิทยาลงกรณ์ ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ถนนสหกรณ์ ตำบลโคกขาม อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสุมทรสาคร ซึ่งเป็นสะพานสำหรับใช้เข้าออกภายในหมู่บ้าน โดยสะพานดังกล่าว มีโครงสร้างของ เสา คาน และตอม่อสะพาน ได้รับความเสียหายอย่างหนัก จนแตกหักหลายจุด ซึ่งหากมองด้วยตาเปล่าจะเห็นปูนที่แตก จนเห็นถึงเหล็กเส้นด้านในโครงสร้าง และในจำนวนนี้มียังเสาด้านนอก ที่ปูนแตกกระเทาะฉีกขาด อยู่ในสภาพที่ไม่มีความมั่นคง แข็งแรง อีกทั้งเสาทุกต้น ยังมีร่องรอยของการนำปูนมาพอกเสาเดิมไว้ และมีการนำเสาปูนมาวางทแยง เพื่อค้ำยันโครงสร้างของเสาสะพาน เกรงว่าจะเกิดเหตุไม่ปลอดภัยกับประชาชนที่ต้องใช้รถสัญจรในแต่ละวัน

เบื้องต้นเจ้าของหมู่บ้าน ได้จัดให้มีคนมาดูแล เฝ้ายามสะพานดังกล่าว มีเจ้าหน้าที่คอยห้ามรถใหญ่ รถสิบล้อ และรถบรรทุกดินขับรถข้าม เพราะหวั่นจะส่งผลกระทบต่อโครงสร้างสะพานให้เสียหายไปมากกว่าเดิม แต่ก็ยังมีผู้ลักลอบแอบใช้อยู่ดี โดยที่ผ่านมาเคยซ่อมใหญ่มาแล้วครั้งหนึ่ง หมดไปมากกว่าล้านบาท แต่ก็กลับมาอยู่ในสภาพชำรุดอีกครั้ง ตอนนี้ต้องรอข้อสรุปจากเจ้าของหมู่บ้านว่าจะซ่อมแซ่มอีกครั้งเมื่อไหร่

ด้านชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ ระบุว่า ที่ผ่านมามีรถสิบล้อบรรทุกดินที่เป็นรถพ่วงวิ่งเข้าออกในหมู่บ้าน เพื่อถมดินสร้างอาคาร และมีชาวบ้านอีกหลายรายยังไม่ทราบว่า สะพานที่ใช้อยู่ทุกวันเป็นของเอกชน จึงมีผู้ใช้รถข้ามสะพานดังกล่าวเป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ตามชาวบ้านอยากให้หน่วยงานรัฐ เข้ามาดูแลตรวจสอบ เพื่อให้เกิดความปลอดภัย และความสบายใจกับคนที่ต้องใช้สะพานทุกวัน

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยัง แขวงทางหลวงชนบทจังหวัดสมุทรสาคร ถึงกรณีความเสียหายที่เกิดขึ้น ได้รับคำตอบว่า แขวงทางหลวงชนบทพร้อมเข้ามาช่วยเหลือ เพื่อความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน แต่ไม่มีอำนาจไปซ่อมแซ่มได้ทันที เพราะไม่มีหน้าที่เกี่ยวข้องโดยตรง เนื่องจากพื้นที่และสะพานดังกล่าวเป็นของเอกชน

เบื้องต้น แขวงทางหลวงชนบท จะเข้าไปประเมินความเสียหายของตัวสะพานก่อน หากพบว่าตัวสะพานมีความเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายต่อผู้ใช้ ก็จะเสนอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสั่งปิดสะพานเป็นการชั่วคราว เพื่อป้องกันเหตุอันตราย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark