ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ยกเลิก 69 เที่ยวบิน ช่วงงานประเพณียี่เป็ง จ.เชียงใหม่

เช้านี้ที่หมอชิต - มีการยกเลิกเที่ยวบินที่จะลงที่สนามบินจังหวัดเชียงใหม่แล้ว 69 เที่ยวบิน ในช่วงงานประเพณียี่เป็ง ที่จะมีการปล่อยโคมลอย ขณะที่จังหวัดเชียงใหม่ ขอความร่วมมือชาวบ้านในพื้นที่ หากพบมีการลักลอบปล่อยจะดำเนินการตามกฎหมาย

นายนิรัตน์ พงศ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้กล่าวถึงมาตรการป้องกันผลกระทบจากโคมลอย ในประเพณียี่เป็งเชียงใหม่ ประจำปี 2565 ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 7-9 พฤศจิกายนนี้ ว่าในพื้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่ และในเขตการบิน ไม่อนุญาตให้ปล่อยโคมลอยอยู่แล้ว ทางจังหวัดมีมาตรการ และประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือไปแล้ว แต่หากมีการลักลอบปล่อยก็จะดำเนินการตามกฎหมาย

ขณะที่ นายวิจิตต์ แก้วไทรเทียม ผู้อำนวยการท่าอากาศยานจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ขอให้ทุกคนปฏิบัติตามพระราชบัญญัติการเดินอากาศ พ.ศ. 2562 และประกาศจังหวัดเชียงใหม่ ทางท่าอากาศยานเชียงใหม่ ได้ขอความร่วมมือสายการบินต่าง ๆ พิจารณาปรับเปลี่ยนเวลาทำการบิน เพื่อลดความเสี่ยงและผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น เบื้องต้น มีเที่ยวบินแจ้งยกเลิกและเปลี่ยนแปลงเวลาการบิน ตั้งแต่เวลา 19.00-01.00 น. ระหว่างวันที่ 8-9 พฤศจิกายน รวมทั้งสิ้น 69 เที่ยวบิน คิดเป็นร้อยละ 31 เป็นเที่ยวบินที่แจ้งยกเลิก 55 เที่ยวบิน เที่ยวบินที่เปลี่ยนแปลงเวลาทำการบิน 14 เที่ยวบิน และมีเที่ยวบินพิเศษเพิ่มเติม 6 เที่ยวบิน อย่างไรก็ตาม สนามบินเชียงใหม่ก็ยังเป็นสนามบินสำรองให้อากาศยานที่มีเหตุขัดข้อง จำเป็นต้องขอลงจอดฉุกเฉินตลอด 24 ชั่วโมง จึงได้เพิ่มรอบความถี่ในการตรวจสอบพื้นที่สนามบิน ทั้งภายในเขตการบินและนอกเขตการบิน จากเดิมวันละ 4 ครั้ง เป็น 10 ครั้ง เพื่อตรวจเก็บโคมลอยที่ถูกกระแสลมพัดมาตกในพื้นที่เขตการบิน และเฝ้าระวัง พร้อมออกไปเก็บโคมลอยได้ทันที หากได้รับแจ้งจากหอบังคับการบิน หรือจากนักบิน

ขณะที่ ท่าอากาศยานเชียงใหม่มีจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้น คาดว่าในช่วงวันหยุดยาวและเทศกาลลอยกระทง จะมีเที่ยวบินและผู้โดยสารเพิ่มขึ้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark