ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

ค่าทำศพผู้สูงอายุ 3,000 บาท ขอรับที่ไหน หลักเกณฑ์อะไรบ้าง ตรวจสอบได้ที่นี่

เงินค่าทำศพผู้สูงอายุ หรือเงินช่วยเหลือในการจัดการศพผู้สูงอายุรัฐบาลจะช่วยเหลือรายละ 3,000 บาท แต่ขณะนี้บนโลกออนไน์ได้มีผู้สร้างข่าวปลอมว่า รัฐบาลมีการจ่ายเงินค่าทำศพผู้สูงอายุรายละ 30,000 บาท ซึ่งนางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ออกมาชี้แจงแล้วว่า ตามที่มีการส่งต่อข้อมูลผ่านออนไลน์เกี่ยวกับผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไปเสียชีวิต ทายาทจะได้รับเงิน 30,000 บาท จากกระทรวงพัฒนาสังคมฯ (พม.) นั้น ไม่เป็นความจริง

กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กรมกิจการผู้สูงอายุ ยืนยันว่า การสนับสนุนเงินสงเคราะห์ในการจัดการศพตามประเพณี ตามโครงการสนับสนุนค่าจัดการศพผู้สูงอายุตามประเพณี สนับสนุนงบช่วยเหลือรายละ 3,000 บาท ไม่ใช่จำนวน 30,000 บาท

ผู้เสียชีวิตจะต้องมีคุณสมบัติตามเกณฑ์ที่กำหนด ดังนี้ 
1)อายุเกิน 60 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป สัญชาติไทย
2)ผู้สูงอายุที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เว้นแต่ผู้สูงอายุที่มีคุณสมบัติตามเกณฑ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐแต่ยังไม่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐหรือยังไม่ได้ลงทะเบียนให้ผู้อำนวยการเขต หรือนายอำเภอ หรือกำนันหรือผู้ใหญ่บ้าน หรือนายกเทศมนตรี หรือนายกองค์การบริหารส่วนตำบล หรือนายกเมืองพัทยา หรือประธานชุมชน เป็นผู้ออกหนังสือรับรองการสงเคราะห์ฯ
3)รวมถึงผู้สูงอายุอยู่ใน สถานสงเคราะห์ สถานดูแล สถานคุ้มครอง หรือสถานใด ๆ ของรัฐหรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่ดำเนินการในลักษณะเดียวกัน ซึ่งจัดการศพตามประเพณีโดยมูลนิธิ สมาคมวัด มัสยิด โบสถ์

สถานที่ที่ยื่นคำขอรับเงินทำศพผู้สูงอายุ
-ทายาทจะต้องยื่นคำขอในท้องที่ที่ผู้สูงอายุมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านหรือ  ภูมิลำเนา ในขณะที่เสียชีวิต ได้แก่ กรุงเทพฯ ยื่นที่สำนักงานเขต ส่วนจังหวัดอื่น
-ยื่นที่ พม.จังหวัด หรือที่ว่าการอำเภอ หรือสำนักงานเทศบาล หรือที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบล หรือศาลาว่าการเมืองพัทยา

ต้องยื่นคำขอภายใน 6 เดือนนับตั้งแต่วันที่ออกใบมรณบัตร ส่วนเอกสารยื่นคำขอ เช่น ใบมรณบัตรของผู้สูงอายุ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐของผู้สูงอายุ บัตรประจำตัวประชาชนหรือบัตรอื่นที่ออกโดยหน่วยงานของรัฐที่มีรูปถ่ายและเลขประจำตัวประชาชนของผู้ยื่นคำขอ


ขอบคุณข้อมูล เฟซบุ๊ก รัชดา ธนาดิเรก - รองโฆษกรัฐบาล

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark