ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

อาลัย ครูมืด ประสาท ทองอร่าม ปรมาจารย์แห่งการนาฏยสังคีตไทย

ข่าวสังคม 6 พฤศจิกายน 2565 - สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - สุดอาลัย สิ้น "ครูมืด ประสาท ทองอร่าม" ศิลปินแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ที่มีความชำนาญในศิลปวัฒนธรรมไทย โดยเฉพาะเรื่องโขนมากว่า 50 ปี

เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 5 พฤศจิกายนที่ผ่านมา หลานสาว ครูมืด นายประสาท ทองอร่าม อายุ 72 ปี ได้โพสต์ข้อความว่า ลุงคือนักสู้ตัวจริงของหนู ลุงคือผู้ที่มีแต่ให้ ลุงคือศิลปินต้นแบบ ลุงคือผู้ที่ให้โอกาส วันนี้หนูทำหน้าที่หลานเต็มกำลังสุดใจแล้ว คำสอนทุกคำจะอยู่ในใจหนูตลอดไป ขอสืบสานความเป็นศิลปินที่ดี รักษาศิลปะการแสดง แทนลุงนะคะ #ทองอร่าม 5 พฤศจิกายน 2565 เวลา 17.21 น. 

ก่อนหน้านี้ ครูมืด เข้ารับการรักษาโรคมะเร็งปอด ที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เมื่อวันที่ 12 ตุลาคมที่ผ่านมา และเสียชีวิตลงในวันที่ 5 พฤจิกายน 2565

ขณะเดียวกัน บุคคลที่รู้จัก ครูมืด เข้ามาแสดงความคิดเห็นอย่างต่อเนื่อง

สำหรับประวัติ ครูมืด ประสาท ทองอร่าม ศิลปินแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ที่มีความชำนาญในศิลปวัฒนธรรมไทย (โขน) มาตลอด 50 ปี มีผลงานอันทรงคุณค่าฝากไว้ในวงการบันเทิงมากมาย ถือเป็นบุคคลต้นแบบ ที่เปี่ยมล้นไปด้วยคุณวุฒิทางด้านดนตรีและศิลปะการแสดงนาฎศิลป์ ครั้งหนึ่ง ครูมืด เคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า ชีวิตของครูมืดเกิดจากสลัม เคยลำบากต้องขอข้าววัดประทังชีวิต เป็นพื้นที่ห่างไกลความเจริญ แต่โชคดีที่พื้นที่นั้นมีบุคคลที่มีความรู้มาก และมีศิลปินแห่งชาติอยู่ในพื้นที่หลายท่าน จึงเป็นใบเบิกทางให้ครูมืดก้าวเข้าสู่เส้นทางดนตรีนาฏศิลป์

ปัจจุบันก่อนเสียชีวิต ครูมืด ได้รับเกียรติจากกรมศิลปากร ให้เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปวัฒนธรรมไทย ทำหน้าที่ถ่ายทอดวิชาความรู้ประเภทโขนให้แก่เยาวชนรุ่นหลัง หากใครที่มีโอกาสได้ศึกษาความรู้ทางด้านการแสดงจาก ครูมืด มักจะได้รับการยอมรับและถูกพูดถึงว่า เป็นศิลปินที่ผ่านมือครูมาแล้วอย่างแท้จริง

โดยจะมีการจัดพิธีทางศาสนา ที่วัดบางรักใหญ่ จังหวัดนนทบุรี และจะมีพิธีรดน้ำศพ ในวันจันทร์ ที่ 7 พฤศจิกายนนี้ เวลา 14.00 น.
 
ขอบคุณภาพจาก: Facebook Kasama Thongaram

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark