ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

อ.เจษฎ์ วิเคราะห์ภาพหลอน หนุ่มเดินเล่นทะเลกลางดึก คล้ายหัวขาด คนถ่ายยันไม่ได้ตัดต่อ


โซเชียลแห่แชร์ภาพชวนขนลุก หนุ่มเดินเล่นริมทะเลตอนกลางคืน เพื่อนถ่ายภาพเก็บไว้ เอามาดูอีกทีผงะ! รูปออกมาคล้ายคนหัวขาด ยืนยันไม่ได้ตัดต่อ ขณะ อ.เจษฎ์ ออกมาช่วยวิเคราะห์

วันที่ 8 พ.ย.65 กลายเป็นภาพหลอนที่ถูกพูดถึงเป็นวงกว้างบนโลกออนไลน์ กับภาพชายหนุ่มเดินเล่นทะเลช่วงกลางคืน แต่ลักษณะคล้ายหัวขาด ซึ่งถูกโพสต์โดยแฟนเพจเฟซบุ๊ก "The Ghost Radio" รายการเล่าเรื่องผีชื่อดัง ที่ได้รับมาจากแฟนรายการ ซึ่งส่งมาให้ช่วยวิเคราะห์ ยืนยันว่าไม่ได้ตัดต่อ ตกแต่งใดๆ

โดยมีรายละเอียดระบุว่า "แฟนรายการส่งภาพถ่ายมาให้ทีมงานและเพื่อนๆช่วยกันวิเคราะห์ ซึ่งเป็นภาพถ่ายของตนเอง ที่เพื่อนถ่ายไว้ ณ ชายหาดแห่งหนึ่ง ขณะกำลังเดินปกติ ไม่ได้วิ่งแต่อย่างใด (ปล.ภาพนี้ถ่ายด้วย iPhone 13 โหมดธรรมดา) โปรดใช้วิจารณญาณ ใช้คำสุภาพคอมเมนท์นะชาวแก๊ง"

งานนี้หลังจากภาพถูกเผยแพร่ออกไป หลายคนเข้ามาคอมเมนต์ ช่วยกันวิเคราะห์ มีทั้งคนที่รู้สึกกลัวและหลอน บางคนบอกขนลุก คิดว่าหาดนี้คงเคยมีคนจมน้ำตาย ขณะอีกส่วนหนึ่งมองว่า เป็นเรื่องปกติของภาพที่ถ่ายตอนกลางคืน

ต่อมาทางด้าน รศ. ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้แชร์ภาพดังกล่าวบนเพจเฟซบุ๊ก "อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์"  พร้อมให้ความเห็นว่า

"ตามที่บางคอมเมนต์ว่าไว้แหละครับ ภาพถ่ายในที่ค่อนข้างมืด ชัตเตอร์ที่เปิดกว้างขึ้นด้วยสปีดที่ช้าลง ทำให้วัตถุที่เคลื่อนไหวเกิดการบิดเบี้ยวไปตามความสามารถของเซ็นเซอร์กวาดสแกนจับภาพ ที่ไวไม่พอ เลยได้ภาพคนหัวขาด หัวยื่น หัวเบี้ยว ทำเอาตกใจกลัวกันตามจินตนาการ อยู่เรื่อยๆ

ปล.  มีคนสงสัยว่า ทำไมบิดเบี้ยวแค่จุดเดียว ทั้งๆ ที่จุดที่ควรบิดเบี้ยวมีหลายจุดมาก อย่างมือคนกำลังกวักน้ำ หรือมือที่กำลังแกว่งตอนเดิน ?

อันนี้เป็นผลจากจังหวะที่เซ็นเซอร์ของกล้องมัน "กวาด" รับสัญญาณครับ กล้องที่เป็นดิจิตอล ไม่ได้รับแสงเข้ามาพร้อมกันทั้งภาพเหมือนกล้องที่เป็นกลไก แต่จะมีการกวาดสแกนภาพเพื่อรับเข้ามาเรื่อยๆในช่วงเวลาที่ไวมาก ซึ่งในกรณีนี้เกิดความผิดปกติขึ้นในการกวาดภาพอันเนื่องจากความมืดของภาพ เคยทำให้ภาพสะดุดไม่ต่อเนื่องกัน"



 

BUGABOONEWS
ข้อมูลจาก FB : The Ghost Radio, อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark