ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เดินหน้าจัดประชุม APEC 2022

ข่าวภาคค่ำ - ประเทศไทย เตรียมเสนอร่างปฏิญญากรุงเทพ 3 ด้าน 5 ฉบับ เพื่อให้ผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปก ร่วมสนับสนุนแนวทางของ BCG

เดินหน้าจัดประชุม APEC 2022
นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึง ร่างเป้าหมายปฏิญญากรุงเทพ ขณะนี้อยู่ระหว่างการประชุมเพื่อสรุปสาระสำคัญ เสนอต่อที่ประชุมระดับผู้นำ เป็นการวางแนวทางความร่วมมือระหว่างประเทศสมาชิก ว่าจะทำอะไรร่วมกันได้บ้าง ในด้านการรักษาสิ่งแวดล้อม และรับมือกับภาวะโลกร้อน ซึ่ง ร่างปฏิญญากรุงเทพ ฉบับนี้ คนไทยและประเทศสมาชิกเอเปกจะได้ประโยชน์มหาศาล ซึ่งองค์การสหประชาชาติให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาก

อย่างไรก็ตาม การประชุมคณะรัฐมนตรี เห็นชอบ ร่างเอกสารผลลัพธ์การประชุมรัฐมนตรีเอเปก ครั้งที่ 33 และการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปก ครั้งที่ 29 และร่างเป้าหมายกรุงเทพฯ ว่าด้วยเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน เศรษฐกิจสีเขียว เพื่อให้ภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก เจริญเติบโตอย่างเข้มแข็ง สมดุล มั่นคง และยั่งยืน ผ่านความร่วมมือ การจัดการกับผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ แก้ปัญหาก๊าซเรือนกระจก การส่งเสริมการค้าและการลงทุน และการใช้ทรัพยากรทางธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ซึ่งในศูนย์การประชุมได้จัดภาพสะท้อนลดปัญหาสิ่งแวดล้อมด้วย

นายกรัฐมนตรีกัมพูชา งดมาไทย หลังติดโควิด-19
จากที่ สมเด็จอัคคมหาเสนาบดีเดโช ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา ติดโรคโควิด-19 จะทำให้ไม่มีผู้แทนเข้าร่วมการประชุมเอเปกในครั้งนี้ ตามคำเชิญเนื่องจากเป็นการเชิญเฉพาะบุคคล ในฐานะ ประธานอาเซียน เท่านั้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark