ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

แข่งคนลาน ใช้ไม้ปฏักไล่เหมือนวัวลาน จ.เพชรบุรี

เช้านี้ที่หมอชิต - ไปชมกิจกรรมที่สร้างสีสัน และเสียงเฮฮา ให้กับชาวบ้าน ส่วนจะเป็นกิจกรรมอะไร ติดตามได้ในช่วงนี้

เป็นภาพของชายหนุ่มที่ถูกมัดเอวไว้ด้วยเชือก กำลังวิ่งเรียงหน้ากระดาน ไปตามลานเป็นรูปวงกลม โดยมีพี่เลี้ยงให้น้ำเป็นระยะ เหมือนนักมวยที่ขึ้นชกบนเวที และมีคนแต่งกายคล้ายกับเจ้าเงาะ คอยใช้ไม้ไล่ เพื่อให้เกิดความเร็ว ท่ามกลางเสียงเชียร์ของชาวบ้าน ที่มารุมล้อมดูการแข่งขันที่แปลกตา เพราะถือว่า น่าจะเป็นแห่งเดียวในประเทศไทย

สำหรับกิจกรรมดังกล่าวใช้ชื่อว่า คนวิ่งลาน โดยหน่วยงานท้องถิ่น ในอำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี จัดขึ้น เพื่อสร้างสีสัน และเรียกเสืยงเฮฮา ให้กับชาวบ้าน ช่วยให้ชาวบ้านคลายเครียด และสร้างความสามัคคีในชุมชน

กิจกรรมคนวิ่งลาน จัดขึ้นที่ลานวัดในกลาง ซึ่งเป็นหนึ่งกิจกรรม ภายในงานของดีบ้านแหลม โดยในปีนี้ จังหวัดเพชรบุรีประกาศงดการจัดกีฬาพื้นบ้านวิ่งวัวลานเป็นการชั่วคราว ตามมาตรการควบคุม และการจัดระเบียบสังคม ทำให้หน่วยงานท้องถิ่นมีไอเดียเก๋ จัดการแข่งขันคนวิ่งลานแทนการวิ่งวัวลาน โดยการวิ่งวัวลาน ถือเป็นกิจกรรมที่สืบทอดกันมา และสร้างชื่อเสียงให้กับชาวบ้านในจังหวัดเพชรบุรี

กิจกรรมคนวิ่งลาน มีการแบ่งทีมจากตำบลต่าง ๆ จำนวน 11 ทีม โดยกติกาการแข่งขัน มีผู้ร่วมทีม 15 คน และวิ่งให้ครบ 20 รอบ ทีมใดทำเวลาน้อยที่สุด เป็นฝ่ายชนะ มีชาวบ้านและนักท่องเที่ยว เข้าร่วมชมเป็นจำนวนมาก พร้อมทั้งส่งเสียงเชียร์ให้กำลังใจ ขณะที่ทีมคนวิ่งลานกำลังแข่งขัน สามารถให้น้ำได้ ไม่ผิดระเบียบ แต่จะต้องไม่หยุดพักการวิ่ง เพื่อให้ใช้เวลาน้อยที่สุด พี่เลี้ยงจึงต้องให้น้ำ โดยใช้วีธีสาดน้ำเข้าใส่ ที่สำคัญไปกว่านั้น ได้นำปฎักที่เคยใช้สำหรับแข่งวิ่งวัวลาน แต่ถอดเหล็กแหลมออก แทงกระตุ้นไล่เหมือนการแข่งวิ่งวัวลาน และสิ่งที่สร้างสีสัน เสียงหัวเราะ เสียงเฮฮา ได้มากที่สุด คือ คนที่ถือปฏักกระตุ้น แต่งตัวสวยงามสุดอลังการ ทั้งในแบบชุดบิกินีเดินชายหาด และในชุดแบบเจ้าเงาะ ด้วยการนุ่งโจงกระเบนสีแดงสด พวงมาลัยสีแดงอันเป็นเอกลักษณ์ แต่วิกผมที่สวมใส่ ไม่รู้ไปเอามาจากไหน เพราะสีสันเหมือนรุ้งกินน้ำ ทั้งนี้เพื่อให้เกิดแปลกตา เน้นความสนุกสนาน ซึ่งตลอดการแข่งขัน เต็มไปด้วยรอยยิ้มของชาวบ้าน และนักท่องเที่ยว ท่ามกลางเสียงเชียร์ทีมโปรด โดยทีมชนะเลิศ คือ ทีมตำบลบางขุนไทร รับรางวัลเป็นเงินสด 5,000 บาท ทีมตำบลปากทะเล รับรางวัลรองชนะเลิศ รับรางวัลเป็นเงินสด 3,000 บาท และทีมตำบลบางครก รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับสอง รับรางวัลเป็นเงินสด 2,000 บาท

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark