ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

การประชุม APEC CEO SUMMIT 2022

ข่าวภาคค่ำ - ที่ประชุม APEC CEO SUMMIT 2022 วันนี้ ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการประชุม มีทั้งผู้นำฝรั่งเศส และรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ เข้าร่วม ไปติดตามกับ คุณณิชารีย์ พัดทอง รายงานจาก "ดิ แอทธินี โฮเทล แบงค็อก"

สิ้นสุดลงแล้ว กับงาน APEC CEO Summit 2022 ประสบความสำเร็จไปด้วยดี ได้รับเสียงชื่นชมทั้งจากผู้นำ และภาคเอกชน ภาคธุรกิจชั้นนำที่มาร่วมการประชุมในครั้งนี้ ไฮไลต์ของวันนี้ อยู่ที่ประธานาธิบดีฝรั่งเศส นายเอมมานูเอล มาครง และ รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ นางกมลา แฮริส

เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมานี้เอง รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ นางกมลา แฮริส ได้กล่าวปาฐกถาว่า สหรัฐอเมริกา ให้ความสำคัญกับภูมิภาคอินโดแปซิฟิก และ สหรัฐฯ พร้อมยืนอยู่เคียงข้าง เพื่อสร้างความสัมพันธ์ในด้านต่าง ๆ สนับสนุนทางการค้า การลงทุน การพัฒนานวัตกรรม พลังงานสะอาด โครงสร้างพื้นฐาน พร้อมเดินไปข้างหน้าด้วยกัน ด้วยความร่วมมือของทั้งภาครัฐ เอกชน และนานาประเทศ สหรัฐอเมริกา มุ่งมั่นจะช่วยสร้างโอกาส รวมถึงความเจริญรุ่งเรืองให้กับทุกคนในภูมิภาคอย่างยั่งยืน

สำหรับไฮไลต์ในช่วงเช้าก็เข้มข้นเช่นเดียวกัน นายเอมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส เรียกร้องให้ประเทศต่าง ๆ กลับมาเคารพกฎระเบียบระหว่างประเทศ เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนและครอบคลุม สร้างสันติภาพและเสถียรภาพของโลก ป้องกันความขัดแย้งที่อาจเกิดขึ้น โดยประเทศต่าง ๆ ไม่ควรตกอยู่ในสถานการณ์บังคับให้ต้องเลือกข้างระหว่างมหาอำนาจแต่ละฝ่าย

ขณะนี้ โลกมาถึงจุดเปลี่ยนอันเนื่องจากวิกฤต 3 ประการ คือ 1.สงครามรัสเซีย-ยูเครน ส่งผลให้เกิดวิกฤตอาหารและพลังงาน 2.การเผชิญหน้ากันของประเทศมหาอำนาจที่เข้มข้นขึ้นเรื่อย ๆ ส่งผลกระทบต่อระเบียบโลก การค้า และการลงทุน และ 3.การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เป็นความท้าทายและโอกาสสำหรับโลกและผู้นำธุรกิจ ที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลง

หลังจากเสร็จสิ้นการปาฐกถา นายมาครง ยังได้พูดคุย และถ่ายภาพกับทีมข่าว 7HD ของเรา อย่างเป็นกันเอง พร้อมระบุว่า ประทับใจกับการเดินทางมาเยือนประเทศไทยในครั้งนี้ และยังได้เดินทางไปชมมวยไทย ที่เวทีมวยราชดำเนิน และทวิตลงทวิตเตอร์ส่วนตัว ยกย่องให้มวยไทยเป็นยิ่งกว่ากีฬาประจำชาติ แต่คือศิลปะแขนงหนึ่ง

ในขณะที่ นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย และ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เผยว่า การจัดงาน APEC CEO Summit ประสบความสำเร็จเกินคาด ทั้งในแง่ของการสร้างเม็ดเงินเข้าประเทศ รวมถึงผู้นำฝรั่งเศสยังกล่าวชื่นชมว่าไทยจัดงานครั้งนี้ได้เป็นอย่างดี

เวที APEC CEO Summit เป็นการรวมตัวของภาคธุรกิจที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในภูมิภาค มีนัยยะสำคัญ เพราะเป็นการกลับมาประชุมแบบพบหน้ากันอีกครั้ง หลังวิกฤตโควิด-19 โดยไทยได้เป็นเจ้าภาพการจัดงาน APEC อีกครั้งหนึ่ง ในรอบเกือบ 20 ปี ถือเป็นการส่งสัญญาณบวกให้แก่ภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก สะท้อนให้เห็นว่าเราพร้อมเดินหน้าทำธุรกิจอย่างเต็มที่อีกครั้ง เพื่อฟื้นฟูความเชื่อมโยง รื้อฟื้นความสัมพันธ์ และสานต่อความร่วมมือระหว่างกัน

สำหรับการจัดงานในปีหน้า สหรัฐอเมริกา จะเป็นเจ้าภาพการจัดงาน APEC 2023 โดยมุ่งเน้นที่การขยายและกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจในภูมิภาค

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark