ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ประเด็นเด็ดเศรษฐกิจ : หนี้ครัวเรือน ระเบิดเวลาทางเศรษฐกิจต้องเร่งดับชนวน

ประเด็นเด็ด 7 สี - ปัญหาหนี้ครัวเรือนไทย ยังเป็นเหมือนเนื้อร้าย คอยทิ่มแทงการขยายตัวทางเศรษฐกิจไทย แม้ธนาคารแห่งประเทศไทย จะเร่งสางปัญหา แต่ก็ยังไม่สามารถวางใจได้ ติดตามเรื่องนี้กับคุณเกณฑ์สิทธิ์ กันธจันทร์ ในประเด็นเด็ดเศรษฐกิจ

แม้เศรษฐกิจไทย จะมีสัญญาณการฟื้นตัว อย่างล่าสุด เศรษฐกิจไทยไตรมาสที่ 3 หรือในรอบ 9 เดือน ขยายตัวได้มากถึง 4.5% ซึ่งถือว่าขยายตัวเร็วและแรงพอสมควร เมื่อเทียบกับช่วงไตรมาสที่ 2 ซึ่งขยายตัวได้ 2.5% แต่ปัญหาหนี้ครัวเรือนไทยก็ยังไม่จางหาย โดยสภาพัฒน์ฯ เอง ก็มองว่า หนี้ครัวเรือนเหมือนระเบิดเวลา ที่ยังต้องแก้ปัญหาอย่างต่อเนื่อง

วันนี้ (21 พ.ย.) สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือสภาพัฒน์ ได้รายงาน ตัวเลขเศรษฐกิจไทยไตรมาส 3 ปี 2565 ขยายตัวได้ 4.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวการของปีก่อน และเป็นอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่เร่งตัวขึ้นจากไตรมาส 1/2565 ที่ขยายตัวได้ 2.3% และไตรมาส 2/2565 ที่ขยายตัว 2.5% โดยเครื่องบ่งชี้ต่าง ๆ ส่วนใหญ่ปรับตัวดีขึ้นทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นด้านการบริโภค, การลงทุน และการส่งออก

เหตุผลดี ๆ ทั้งหมด ก็ทำให้คาดการณ์ได้ว่า ทั้งปี เศรษฐกิจไทย จะขยายตัวได้ 3.2% ส่วนจีดีพีปีหน้า ก็คาดว่าจะอยู่ที่ 3-4% ซึ่งในภาคการท่องเที่ยวเอง ก็เชื่อว่าจะสดใส จากจำนวนนักท่องเที่ยวปีนี้กว่า 10.2 ล้านคน ปีหน้าจะเพิ่มเป็นกว่า 23 ล้านคน เลยทีเดียว

ปัจจัยสนับสนุนเศรษฐกิจไทยในปีนี้ และปีหน้า จะเห็นได้ว่า พุ่งเป้าไปที่การฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นปัจจัยหนุนสำคัญต่อเศรษฐกิจไทย เพราะเมื่อเราผ่อนคลายการเดินทางแล้ว เปิดประเทศเต็มที่ การเดินทางระหว่างประเทศมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ขณะเดียวกัน การขยายตัวของการลงทุน ทั้งรัฐและเอกชนยังขยายตัวได้ดี

ฟังเรื่องดี ๆ กันไปแล้ว มาดูมุมร้าย ๆ กันบ้าง สภาพัฒน์ฯ เอง เขามองว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่หลายฝ่ายเรียกร้องในขณะนี้ อาจจะไม่ใช่เรื่องจำเป็น เพราะช่วงปลายปีนี้ถึงต้นปีหน้า แต่ละกระทรวงก็จะคลอดมาตรการของขวัญปีใหม่เข้ามาให้ความช่วยเหลือประชาชนอยู่แล้ว แต่มาตรการท่องเที่ยวอาจจะต้องมี แต่ต้องตรงเป้าหมายมากขึ้น 

ปัญหาร้ายที่ยังเป็นภัยทางเศรษฐกิจ นั่นก็คือ ปัญหาหนี้ครัวเรือน สภาพัฒน์ฯ เองมองว่า แม้การปรับโครงสร้างหนี้ครัวเรือนได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ซึ่งช่วยให้ครัวเรือนมีกำลังในการใช้จ่ายที่เพียงพอขึ้น แต่การแก้ปัญหาหนี้ครัวเรือน ก็ไม่สามารถทำได้อย่างรวดเร็ว ปัญหาหนี้ครัวเรือน ยังเป็นความเปราะบางในระบบเศรษฐกิจ การปรับโครงสร้างหนี้ หากสามารถดำเนินไปได้อย่างต่อเนื่อง และเศรษฐกิจยังขยายตัวได้เช่นนี้ ปัญหาหนี้ครัวเรือนก็จะส่งผลต่อเศรษฐกิจในระดับหนึ่งเท่านั้น หนี้ครัวเรือน เป็นเหมือนระเบิดเวลา ต้องแก้ไขอย่างต่อเนื่อง ให้ความรู้ความเข้าใจต่อประชาชน ไม่เช่นนั้นจะทำให้เกิดการก่อหนี้เกินตัวไปเรื่อย ๆ และเกิดปัญหาในระบบเศรษฐกิจตามมา

ส่วนปัจจัยเสี่ยงสำคัญของปีหน้า คือ ความเสี่ยงจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในต่างประเทศ ก็จะส่งผลต่อความตึงตัวในตลาดการเงินโลก รวมทั้งยังมีปัญหาความขัดแย้งของประเทศต่าง ๆ ที่จะกลายเป็นตัวบั่นทอนเศรษฐกิจโลก และเศรษฐกิจไทยด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark