ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เอเปก 2022 จบแล้ว แต่กระแสไม่หมด ดันออร์เดอร์ ปลากุเลา ยอดขายพุ่ง จ.ตรัง

เช้านี้ที่หมอชิต - แม้ว่าการประชุมเอเปก 2022 จบไปแล้ว แต่กระแส "ปลากุเลาตากใบ" สุดยอดเมนูความอร่อยที่ถูกนำไปเสิร์ฟในเวที APEC 2022 ยังเกิดกระแสแรงไม่หยุด ดันให้ออเดอร์ปลากุเลาที่ผลิตในพื้นที่จังหวัดตรัง ยอดขายพุ่งตามไปด้วย

ที่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนแม่บ้านเกษตรกร บ้านโคกวา ตำบลหาดสำราญ อำเภอหาดสำราญ จังหวัดตรัง ซึ่งเป็นกลุ่มแปรรูปอาหารทะเล ที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งของจังหวัดตรัง ประเภท ปลากุเลา และ ปลาสีเสียด แบบกางมุ้ง โดยใช้พลังงานแสงอาทิตย์ มีสมาชิกทั้งหมด 13 คน เปิดมานานกว่า 10 ปีแล้ว

เมื่อวานนี้ผู้สื่อข่าวเดินทางไปพบ นางเกษร ณ พัทลุง อายุ 62 ปี ซึ่งเป็นประธานกลุ่มฯ สาธิตวิธีการทำปลาเค็มให้ดู มีทั้งปลากุเลา และปลาสีเสียด ซึ่งปลากุเลาที่นำมาทำในครั้งนี้ มีน้ำหนักถึง 5 กิโลกรัม โดยเริ่มนำปลาสดไปน้ำให้สะอาด หากเป็นปลาตัวเล็กต้องตัดหัวออก ส่วนปลาตัวใหญ่มีเกล็ด จะขูดเกล็ดออก จนหมด แล้วควักพุงปลาออก นำไปล้างน้ำอีกครั้ง ก่อนคลุกเกลือให้เข้ากันแล้วนำไปใส่ถังหมักไว้ 2 วัน ก่อนที่จะนำออกล้างน้ำเปล่า 3 น้ำ และตากแดดในมุ้งป้องกันไม่ให้แมลงวันตอมประมาณ 1-2 วัน โดยปลาเค็มของกลุ่มจะเน้นสดใหม่ รสชาติไม่เค็มมาก จึงเป็นที่นิยมต่อผู้บริโภค ประกอบผลพวงจากกระแสปลากุเลาตากใบ ยิ่งทำให้ปลากุเลาเค็มที่ทางกลุ่มผลิตได้รับผลดีไปด้วย จนยอดขายพุ่งเดือนละประมาณ 400 กิโลกรัม สร้างรายได้เข้ากลุ่มเดือนละกว่า 50,000 บาท เลยทีเดียว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark