ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

โควิด-19 กลับมาระบาดขาขึ้น

เช้านี้ที่หมอชิต - สถานการณ์โควิด-19 กลับมาระบาดเป็นขาขึ้น จำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งสูงกว่า 25% เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า กระทรวงสาธารณสุข เร่งรัดกลุ่ม 608 ขอให้ไปฉีดวัคซีนโควิด-19

โควิด-19 กลับมาระบาดขาขึ้น
ในช่วง 7 วันที่ผ่านมา มีผู้ป่วยโควิด-19 เข้ารักษาในโรงพยาบาลจำนวน 3,957 คน เฉลี่ยรายวันวันละ 565 คน เป็นจำนวนที่พุ่งสูงขึ้นจากสัปดาห์ก่อนหน้ากว่า 800 คน

นายแพทย์จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ระบุ ภาพรวมตัวเลขผู้ป่วยโควิด-19 พุ่งขึ้นประมาณ 25-26% จากสัปดาห์ก่อนหน้านี้ และมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องไปจนถึงช่วงปลายปี 2565 เป็นการระบาดขาขึ้น และขณะนี้ มีผู้ป่วยปอดอักเสบ อาการหนัก 432 คน ใส่ท่อช่วยหายใจ 252 คน สำหรับยอดผู้เสียชีวิต 7 วันที่ผ่านมา มี 69 คน เฉลี่ยวันละ 9 คน

สธ.ห่วงโควิด-19 ระบาดพุ่ง ช่วงฤดูหนาว
แนวโน้มจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้น ในช่วงฤดูหนาว ประกอบกับการผ่อนคลายมาตรการ และไทย เปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก กระทรวงสาธารณสุข เตือนประชาชนดูแลป้องกันตัวเอง สวมหน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ในที่แออัด ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ และที่สำคัญ กลุ่ม 608 ผู้สูงอายุผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ควรไปเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่โรงพยาบาล หรือ สถานพยาบาลใกล้บ้าน สร้างภูมิคุ้มกันให้ต่อเนื่อง

ขณะที่ศาสตราจารย์นายแพทย์ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ระบุว่า สถานการณ์โดยทั่วไป ไม่รุนแรง เพราะมีภูมิต้านทาน ยกเว้นในกลุ่มเปราะบาง คนที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคไตเรื้อรังที่ต้องฟอกไต โรคปอดโรคหัวใจ หรือกลุ่ม 608 ที่จะทำให้โรครุนแรง เช่นเดียวกันกับไข้หวัดใหญ่ ดังนั้นการฉีดวัคซีน มีความจำเป็นอย่างยิ่งในกลุ่มเปราะบาง 608 และเด็กเล็ก 

สำหรับการปฏิบัติตัวในช่วงที่โควิดกลับมาระบาดขาขึ้น หมอยง แนะนำให้ใส่หน้ากากอนามัย เวลาอยู่ในกลุ่มคนจำนวนมาก ควรใส่หน้ากากอนามัย แต่ถ้าอยู่ในที่โล่งแจ้ง สวนสาธารณะ ชายทะเล ก็ไม่มีความจำเป็นต้องใส่ ให้พิจารณาตามสถานการณ์

ขณะที่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดศูนย์นวัตกรรมทางการแพทย์ มีการโชว์ผลงานนวัตกรรมสเปรย์พ่นจมูกดักจับ และยับยั้งเชื้อโควิด-19 ทางกายภาพ บริเวณโพรงจมูก ที่ผ่าน อย.แล้ว มีคุณสมบัติสามารถดักจับและยับยั้งเชื้อโควิด-19 ต่อเนื่อง 6 ชั่วโมง ด้วยหลักการทำงาน 2 หน้าที่หลักคือ ทำหน้าที่เคลือบบริเวณพื้นผิวโพรงจมูก ทำให้ความสามารถในการเกาะของเชื้อไวรัสที่บริเวณโพรงจมูกลดลง และยับยั้งเชื้อไวรัสโควิด-19 ทางกายภาพ ที่เข้ามาในบริเวณโพรงจมูกด้วยภูมิคุ้มกัน วิธีการใช้งาน จะใช้พ่นที่โพรงจมูกทั้ง 2 ข้าง สอดหัวพ่นเข้าไปในโพรงจมูกในแนวตั้ง พ่นข้างละ 1-2 ครั้ง ใช้ได้ตามต้องการทุก 6 ชั่วโมง

ขอบคุณภาพจาก : Facebook Yong Poovorawan

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark