ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

ไทยเสียเเชมป์ข้าวโลก 'หอมมะลิ' แพ้ 'ผกาลำดวน' ของกัมพูชา


ไทยเสียเเชมป์ข้าว 'ผกาลำดวน' ของกัมพูชา เเซงหน้า 'หอมมะลิไทย' ผงาด คว้าเเชมป์ข้าวที่ดีที่สุดในโลก เฉือนชนะเพียง 1 คะแนน กลิ่มหอมน้อยกว่าตอนหุง

สำหรับการประกวดสายพันธุ์ข้าว ในการประชุมข้าวโลก ประจำปี 2022 (The World’s Best Rice 2022) ที่จังหวัดภูเก็ตเมื่อวันที่ 17 พ.ย.65 โดยมีข้าวจาก 9 ประเทศเข้าร่วม คือ ไทย เวียดนาม กัมพูชา เมียนมา ลาว อินเดีย ปากีสถาน จีน และสหรัฐฯ ผลการประกวด ปรากฏว่า ข้าวหอมมะลิผกาลำดวน (Phka Rumduol) จากกัมพูชา ได้รับรางวัลข้าวที่ดีที่สุดในโลกไปครอง ส่วนข้าวหอมมะลิไทยเสียแชมป์ เป็นอันดับ 2 และอันดับ 3 คือ ข้าวหอมจากเวียดนาม

จากการสอบถามคณะกรรมการทราบว่า ข้าวหอมมะลิไทยแพ้ข้าวหอมผกาลำดวนกัมพูชา เพียง 1 คะแนน ทั้งที่ก่อนหน้านี้ข้าวหอมมะลิ 105 เคยคว้ารางวัลชนะเลิศการประกวดข้าวโลกถึง 2 ปีติดต่อกัน ระหว่างปี 63-64

กรรมการผู้ตัดสินชาวอเมริกัน ระบุว่าข้าวหอมมะลิไทยแพ้ข้าวกัมพูชาเพียงนิดเดียวตรงที่กลิ่นหอมน้อยกว่า โดยตัวคุณภาพข้าว และรสชาติมีคุณภาพดีเหมือนกัน แต่จะแพ้ตอนที่กำลังหุง ข้าวหอมมะลิของกัมพูชาจะมีกลิ่นมากกว่า ขณะที่ข้าวหอมไทยมีกลิ่นออกมาน้อย โดยปีนี้ไทยได้คัดเลือกข้าวที่ดีที่สุด ในนามสมาคมส่งไปประกวดแค่ 1 ตัวอย่างจากข้าวที่ส่งประกวดทั้งหมด 20 ตัวอย่าง

BUGABOONEWS
ขอบคุณข้อมูลจาก Ch7hd News

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark