ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

กทม.แจง BTS ทวงหนี้ 40,000 ล้านบาท

ข่าวภาคค่ำ - หลังจากที่ ผู้บริหารบีทีเอส เผยคลิปวิดีโอทวงหนี้ 40,000 ล้านบาท กับ กทม. ล่าสุด รองผู้ว่าฯ กทม. แถลงข่าว ยืนยัน มีเงินพร้อมจ่ายค่าจ้างเดินรถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย แต่ขอพิจารณาเรื่องการทำสัญญาก่อน หลังพบว่ามีกระบวนในสัญญาไม่ถูกต้อง

นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯ กทม. พร้อมด้วยประธานที่ปรึกษา ผู้ว่าฯ กทม. ชี้แจงกรณีที่บีทีเอส ปล่อยคลิปวิดีโอทวงหนี้ ค่าเดินรถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย สายสีเขียว ประกอบด้วย ส่วนที่ 1 คือ ช่วงสถานีโพธินิมิตร - สถานีบางหว้า และ สถานีบางจาก ถึงสถานีแบริ่ง, ส่วนที่ 2 คือ ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และ ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ 

เรื่องนี้ ฝั่งผู้บริหาร กทม. ยืนยันว่า ขณะนี้ กทม. มีงบประมาณสะสมคงเหลือ ณ วันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ.2565 จำนวน 70,000 ล้านบาท เพียงพอต่อการจ่ายหนี้ดังกล่าว แต่สาเหตุที่ กทม.ยังไม่จ่ายหนี้ เนื่องจากการทำสัญญาเดินรถ ส่วนต่อขยาย ช่วงที่ 2 ที่ทำขึ้นในสมัยผู้บริหารชุดก่อน ไม่ถูกต้องตามกระบวนการ ขัดต่อข้อบัญญัติ กทม. ที่ระบุว่า การสร้างภาระหนี้ผูกพัน จะต้องผ่าน สภา กทม.ก่อน

ส่วนปัญหาหนี้สิน การเดินรถส่วนต่อขยาย ช่วงที่ 1 ขอชี้แจงว่า เมื่อปี 2562 คสช.สั่งร่างสัญญาสัมปทานการเดินรถให้ BTSC เพื่อเป็นผู้แบกรับค่าใช้จ่ายเพียงฝ่ายเดียว ทำให้ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ปี 2562 เป็นต้นมา กทม.หยุดจ่ายเงินสนับสนุน จนหนี้สินพอกพูนขึ้นมา เรื่องนี้จึงอยากให้ ครม. เร่งพิจารณาการต่อสัญญาสัมปทานส่วนที่ 1 ที่ยังค้างอยู่ เพื่อเป็นการชำระหนี้บางส่วน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark