ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : เกาะติดเสาไฟฟ้ากินรี อบต.ราชาเทวะ จ่อซื้ออีก 727 ต้น

ข่าวภาคค่ำ - คอลัมน์หมายเลข 7 วันนี้ คุณสุธาทิพย์ ผาสุข พาไปสอดส่องโครงการเสาไฟฟ้ากินรี ที่ อบต.ราชาเทวะ หลังมีกระแสข่าวว่าจะมีการจัดซื้อเพิ่มอีกกว่า 700 ต้น มูลค่ากว่า 69 ล้านบาท ในปีหน้า ทั้งที่ก็เพิ่งจะจัดซื้อไปกลางปี ท่ามกลางข้อกังขาความไม่โปร่งใส

แม้จะมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ กล่าวหา ความไม่ชอบมาพากล การจัดซื้อเสาไฟฟ้าประติมากรรมกินรี ของ อบต.ราชาเทวะ จังหวัดสมุทรปราการ การตั้งคำถามถึงความคุ้มค่าในการใช้งบประมาณ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบของหลายหน่วยงาน

เช่น ป.ป.ช. ที่ไต่สวนการใช้งบประมาณจัดซื้อ จนพบความผิดปกติ และมีการแจ้งข้อกล่าวหาผู้เกี่ยวข้องไปแล้ว ไม่ต่ำกว่า 40 ราย จากการใช้งบประมาณปี 2556-2564 รวมวงเงินกว่า 871 ล้านบาท

แต่การใช้งบประมาณก็ยังไม่จบ ช่วงกลางปีที่ผ่านมา อบต.ราชาเทวะ ได้พยายามจัดซื้อเสาไฟฟ้ากินรีอีก 720 ต้น วงเงินเกือบ 69 ล้านบาท แม้จะมีเสียงทัดทานของนายอำเภอบางพลี ที่สั่งชะลอโครงการถึงสองครั้ง แต่สุดท้ายการจัดซื้อก็เรียบร้อย และทำให้ยอดการใช้จ่ายงบประมาณในโครงการนี้ พุ่งไปถึง 939.2 ล้านบาท

และหากคิดรวมกับยอดแผนจัดซื้อเสาไฟฟ้ากินรีใหม่ เพิ่มอีกจำนวน 727 ต้น ในปีหน้า ต้นละประมาณ 95,000 บาท วงเงินรวม 69 ล้านบาท ก็จะทำให้ใช้เงินงบประมาณถึง 1,000 ล้านบาท

สมาชิกที่เข้าร่วมการประชุม เปิดเผยรายละเอียดว่า นายทรงชัย นกขมิ้น นายก อบต.ราชาเทวะ ซึ่งได้รับการประกันตัวในคดีทุจริตจัดซื้อรถดับเพลิงไปก่อนหน้านี้ ไม่ได้เข้าร่วมประชุม และจนถึงขณะนี้ยังหาข้อสรุปไม่ได้ว่าจะมีการจัดซื้อเสาไฟฟ้ากินรีเพิ่มเติมในปีหน้าหรือไม่

สำหรับการจัดซื้อจัดจ้างเสาไฟประติมากรรมกินรี ของ อบต.ราชาเทวะ ภายใต้การบริหารงานของนายทรงชัย ได้ถูกกังขา และจับจ้องจากสังคมเป็นระยะ โดยเฉพาะการกล่าวหาเรื่องความไม่โปร่งใส จนผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ มีคำสั่งปลดจากตำแหน่งเป็นการชั่วคราว  หลัง ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดกรณีจัดซื้อรถดับเพลิงกู้ภัยแบบกระเช้าบันได จำนวน 1 คัน วงเงิน 33.9 ล้านบาท เมื่อปี 2555 แต่เจ้าตัวก็ยื่นขอให้ศาลปกครองคุ้มครองชั่วคราว จนสามารถกลับเข้ามานั่งเก้าอี้ได้ตามเดิม ในเดือนพฤษภาคม ก่อนปรากฎแผนเดินหน้าจัดซื้อเสาไฟฟ้ากินรีเพิ่มอีกจำนวน 727 ต้น ในปีหน้า ซึ่งอดีตผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน สะท้อนมุมมองเรื่องนี้ ว่าอาจมีความจำเป็นที่จะต้องดึงประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม และรับฟังความเห็นของสังคมส่วนรวม

ก่อนหน้านี้ คอลัมน์หมายเลข 7 เคยสอบถามความเห็นประชาชนในตำบลราชาเทวะ ได้รับคำตอบว่า พอแล้วสำหรับเสาไฟฟ้ากินรี อยากให้ อบต.ราชาเทวะ นำเงินไปพัฒนาด้านอื่นมากกว่า

สำหรับ อบต.ราชาเทวะ ถือเป็น อบต.ที่รวยติดอันดับ Top 5 จากจำนวน อบต.ทั้งหมด 5,300 แห่ง มีแผนใช้งบประมาณปี 2566 รวมเกือบ 357 ล้านบาท หากมีการจัดซื้อเสาไฟฟ้ากินรี วงเงิน 69 ล้านบาทจริง ก็เท่ากับใช้งบประมาณไปกับโครงการนี้ถึง 19.33 % ของแผนการใช้งบประมาณทั้งหมด ใช่สิ่งที่ชาวตำบลราชาเทวะต้องการหรือไม่ มีแต่ท่านที่จะสะท้อนได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark