ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ประเด็นเด็ดเศรษฐกิจ : ตลาดที่อยู่อาศัยไทยเริ่มอ่อนแรง

ประเด็นเด็ด 7 สี - มีสัญญาณน่ากังวลในตลาดที่อยู่อาศัยไทย เนื่องจากปัจจัยบวกกระตุ้นตลาดเริ่มแผ่ว ติดตามใน ประเด็นเด็ดเศรษฐกิจ

สัญญาณที่ศูนย์วิจัยกสิกรไทย และผู้ประกอบการตลาดที่อยู่อาศัย พบปีนี้ความต้องการอยู่อาศัยยังมีมาก โครงการใหม่ ๆ เริ่มฟื้นตัวมากขึ้น แต่ปรากฏว่าการโอนกรรมสิทธิ์เริ่มอ่อนแรง หรือมีการโอนกรรมสิทธิ์ลดลง สาเหตุหลัก ๆ ก็มาจากหลายปัจจัยด้วยกัน

จากข้อมูลของบริษัท เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส หรือ AREA พบว่า ช่วง 9 เดือนแรกปีนี้ ที่อยู่อาศัยเปิดใหม่ เฉพาะในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล มีมากถึง 77,398 หน่วย หรือเติบโตสูงถึง 110% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน คาดการณ์ตลอดทั้งปีจะมีกว่า 150,000 หน่วย มูลค่า 451,520 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2564 เกือบเท่าตัว แน่นอนว่าเมื่อสินค้ามีมาก แต่เศรษฐกิจไทยยังไม่ฟื้นตัวไม่ชัดเจนนัก ทำให้ความหวังในการระบายสต็อก ก็เริ่มไปไม่เป็นไปตามความคาดหวัง

ซึ่งเมื่อดูในภาพรวม สรุปได้ว่า ปีนี้การซื้อขายที่อยู่อาศัยใหม่ยังฟื้นตัวไม่ทั่วถึง เพราะกำลังซื้อของครัวเรือนยังเปราะบางจากภาระค่าครองชีพ และภาระหนี้ที่สูงมาก ตลาดที่อยู่อาศัยกลับไปโตในกลุ่มที่อยู่อาศัยมือสองมากกว่า และจากข้อมูลศูนย์อสังหาริมทรัพย์ ก็พบว่าช่วง 8 เดือนแรกของปี การโอนกรรมสิทธิ์ที่อยู่อาศัยในกรุงเทพฯ และปริมณฑล รวมแล้วเติบโต 8.5% แต่หากแยกเป็นการโอนฯ ที่อยู่อาศัยใหม่ กลับพบว่าปรับตัวลดลง 5.3% เมื่อเทียบกับปีก่อน

อย่างที่บอกว่าเมื่อสต็อกมีมาก ผู้ประกอบการก็ต้องเร่งหาทางระบายสต็อกปีนี้ ตรงนี้อาจจะเป็นนาทีทองของคนอยากมีบ้าน จะเห็นได้ว่าช่วงโค้งสุดท้ายปลายปี ตลาดแข่งขันกันดุเดือด ลดราคากันหลักแสน หลักล้านบาท แจก แถม กันแบบจุก ๆ ด้วย เพราะปีหน้าจะมีโครงการเปิดใหม่เพิ่มอีก 130,000 หน่วย ซึ่งจะทำให้สต๊อกเพิ่มขึ้นเป็น 250,000 หน่วย ตัวเลขตรงนี้เริ่มสะท้อนสัญญาณอันตรายของภาคอสังหาริมทรัพย์เช่นกัน เนื่องจากปีหน้า อุปสรรคที่ทั้งผู้ประกอบการ และผู้ซื้อจะต้องฝ่าฟัน ก็มีไม่น้อย ไม่ว่าจะเป็นภาวะเศรษฐกิจโลกที่เข้าสู่ภาวะถดถอย, ทิศทางดอกเบี้ยขาขึ้น, เศรษฐกิจในประเทศยังไม่ฟื้นตัวชัดเจน, ต้นทุนประกอบธุรกิจสูงขึ้น รวมทั้งการต่ออายุมาตรการผ่อนคลาย LTV

ปีนี้ และปีหน้า ไม่เพียงแต่ผู้ซื้อหนักใจ ผู้ประกอบการก็แบกภาระหนักอึ้งกันไม่แพ้กัน ดังนั้นการจะตัดสินใจเป็นเจ้าของที่อยู่อาศัยก็ต้องพิจารณาจากองค์ประกอบรอบด้าน โดยเฉพาะราคาที่ดิน ซึ่งพรุ่งนี้เราจะไปดูข้อมูลเกี่ยวกับราคาที่ดินกัน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark