ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เปิดปฏิทินการเมือง หลัง VIP ส่อแยกทาง

เช้านี้ที่หมอชิต - ก็เรียกว่าเมื่อวานนี้บรรยากาศทั้งก่อนบรรดา ครม. จะขึ้นประชุม และหลังจากประชุมเสร็จแล้ว สื่อมวลชนโฟกัสกันอยู่เรื่องเดียว คือจะแยกทางกันเดินจริงไหม ระหว่างลุงตู่กับลุงป้อม เพราะข่าวสะพัดมาว่า น้องเล็กเข้ากราบลาพี่ใหญ่ ที่มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

เปิดปฏิทินการเมือง หลัง VIP ส่อแยกทาง
เป็นจังหวะก้าวที่คอการเมืองจับตากันมานาน ว่าคู่นี้อาจไปต่อด้วยกันไม่ถึงสุดทาง แต่ก็สยบข่าวแสดงความรักเหนียวแน่นโชว์สื่อมาโดยตลอด

กระทั่งหลังประชุมเอเปก การเมืองเริ่มเข้มข้น ก็ถึงเวลาที่ต้องประกาศจุดยืนการเมืองกันชัด ๆ แม้ว่าลุงตู่จะยังไม่ยืนยันชัดเจนว่า จะเข้าร่วมงานการเมืองกับพรรครวมไทยสร้างชาติหรือไม่ เพราะยังอิ่มเอิบ ปลื้มปริ่ม กับผลการประชุมเอเปกอยู่ แต่ก็ไม่สามารถห้ามความคิดผู้คนที่ไปไกลแล้วว่า คงถึงเวลาที่ทั้งคู่จะแยกกันเดินในทางการเมืองแล้ว

เรียกว่าไม่ตอบรับ หรือปฏิเสธ ใช้วิธีเลี่ยงไป ขออยู่กับบรรยากาศของความสุข ก่อนจะเดินเข้าตึกไทยคู่ฟ้า ส่วนอีกหนึ่ง ป. คือ บิ๊กป๊อก พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา ก็เลี่ยงไม่ขอตอบคำถามด้วยเช่นเดียวกัน

ลุ้นใครเป็นใคร ทีม ลุงตู่ VS ลุงป้อม
ปฏิทินการเมืองแรกหลังเกิดข่าว 2 ป. แยกทาง จึงเป็นประเด็นว่าใครจะอยู่ทีมลุงป้อม ใครจะอยู่ทีมลุงตู่ นักการเมืองพรรคพลังประชารัฐ ถูกตั้งคำถามเรื่องนี้มากที่สุด แต่คำตอบเด็ดสุด เห็นจะหนีไม่พ้น คุณสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำกลุ่มสามมิตร ให้คำคมไว้ว่า "ความรักอย่างเดียว ไม่พอ" 

คำพูดนักการเมืองนี่ต้องบอกว่า ปรับเปลี่ยนไปได้ตามสถานการณ์ เพราะถ้าจำกันได้ ก่อนหน้านี้ ประมาณกลางเดือนตุลาคม คุณสมศักดิ์ ยังนั่งยัน ยืนยัน นอนยันกับสื่อมวลชนว่า ข่าวที่ว่าจะย้ายไปอยู่พรรคเพื่อไทยไม่เป็นความจริง แต่ตอนนี้เจ้าตัว บอกว่า ความรักไม่พอ ต้องรอตัดสินใจกันใหม่ซะแล้ว เลยต้องรอลุ้นสุดท้ายกลุ่มสามมิตรจะอยู่ทีมใคร หรือจะปันใจ ตีจาก ก็เป็นเรื่องที่ต้องติดตาม

นักเลงเมืองชลฯ "สุชาติ" ลั่น ไม่ทิ้ง "ลุงตู่"
แต่ที่มาพร้อมกับใจนักเลงต้องยกให้ เสี่ยเฮ้ง สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ซึ่งตั้งแต่ต้นจนจบ อยู่ทีมลุงตู่มาโดยตลอด เมื่อวานนี้ก็มีการโพสต์ภาพคู่ยกมือไหว้ พลเอกประยุทธ์ พร้อมข้อความ เป็นคนจริงใจและขอแสดงความจริงใจ ที่นายกรัฐมนตรีปกป้องมาตลอดเกือบ 3 ปี จะทิ้งให้ไปคนเดียวได้อย่างไร ซึ่งถ้านับหนึ่งที่ เสี่ยเฮ้ง ก็ว่ากันว่าจะต้องบวก สส. เพิ่มไปอีก 12 คน

"ไผ่ ลิกค์" เผย พร้อมกลับ พปชร. ช่วย "ลุงป้อม"
ดูทีมลุงตู่ไปแล้ว จะไม่พูดถึงทีมลุงป้อมก็ใช่ที่ เพราะมีเหมือนกันที่เขาแสดงความผูกพันแน่นแฟ้น แม้ขณะนี้อยู่ต่างพรรค แต่ถือว่าใจถึงกันตลอดเวลา เมื่อสองวันที่ผ่านมา คุณไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร พรรคเศรษฐกิจไทย มือขวาผู้กองธรรมนัส ก็ไปให้การต้อนรับนายเก่า แถมมีช่วงหนึ่งพูดต่อหน้าลุงป้อมว่า "จะกลับมาอยู่พลังประชารัฐเหมือนเดิม จะมาช่วยลุงป้อม" แบบนี้ไม่เรียกทีม "ลุงป้อม" แล้วจะเรียกว่าอะไร

ปฏิทินต่อไป ปรับ ครม. รออยู่
จากปฏิทินที่จะต้องชัดเจนขึ้นเรื่อย ๆ ว่าใครอยู่ทีมไหน ยังมีที่ไล่ตามมาติด ๆ คือ การปรับ ครม. หลังมีการสะกิดมาจากคุณจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ สงสัยใคร่รู้ ทำไมส่งชื่อ คุณนริศ ขำนุรักษ์ เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย แทนคุณนิพนธ์ บุญญามณี ที่ลาออกไป เพราะส่งชื่อไปนานนับเดือนแล้ว แต่ยังไม่มีเสียงตอบรับจากหมายเลขที่เรียกไป

จึงคาดการณ์กันว่า หลังจากนี้งานบริหารการเมืองที่รอลุงตู่อยู่ คือ การปรับ ครม. ที่ขณะนี้ว่างอยู่สามตำแหน่ง คือตำแหน่งเดิมของผู้กองธรรมนัส กับอาจารย์แหม่ม นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ และตำแหน่งรัฐมนตรีในโควตาของประชาธิปัตย์ 

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark