ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

สาวเปิบพิสดารกินตะขาบทอด

เช้านี้ที่หมอชิต - ไม่รู้ว่าเป็นทายาทอสูรหรือเปล่า สาวใจถึงโชว์กินตะขาบทอด รสชาติเหมือนกุ้ง กรอบนอก นุ่มใน ขณะที่ ผู้เชี่ยวชาญจากกองโรคติดต่อนำโดยแมลง กรมควบคุมโรค เผยว่า กินได้ เป็นเมนูเปิบพิสดาร แต่ไม่ขอแนะนำ 

ยูทูปเบอร์สาว นัชชา รีวิวกินตะขาบทอดเสียบไม้ มีขายอยู่สตรีทฟู้ดเยาวราช พร้อมกับแมลงอีกมากมาย ชาวเน็ตถึงกับอึ้ง เพราะหลายคนไม่รู้จักเมนูนี้ จึงตั้งคำถามว่าตะขาบทอดกินได้ด้วยหรือ

ผู้สื่อข่าว สอบถามไปยัง นัชชา เล่าว่า เมนูนี้มีขายอยู่เยาวราชนานแล้ว เป็นเมนูเปิบพิสดาร ที่ถูกใจนักท่องเที่ยวชาวจีน ส่วนคนไทยมีบ้างที่อยากลองชิม เธอจึงซื้อมาในราคาไม้ละ 200 บาท เอามาทำคอนเทนต์ลงช่องยูทูป ลองกินไปคำแรก สัมผัสได้ถึงความกรอบนอกนุ่มใน รสชาติเหมือนกุ้ง และเธอก็กินจนหมด พร้อมกับแมลงชนิดอื่น ๆ จนถึงขณะนี้ เธอก็ยังไม่มีอาการแพ้ใด ๆ และบอกว่าอร่อยมาก มีโอกาสจะกลับไปลองกินอีก

นัชชา บอกอีกว่า ไม่กังวลว่าตะขาบทอดจะมีพิษ เพราะเจ้านี้เป็นร้านขายบนสตรีทฟู้ดเยาวราชมานานมาก น่าจะมีกรรมวิธีถอดเขี้ยวพิษตะขาบออกไปแล้ว แต่หากให้ไปจับทอดกินเองคงไม่เอา เพราะไม่รู้ขั้นตอนการทำที่ถูกต้อง แนะนำว่า หากใครอยากลงเมนูเปิบพิสดารตะขาบทอด ไปลองได้ที่ถนนเยาวราช แต่ไม่แนะนำให้จับทอดกินเอง 

ส่วนข้อสงสัย ตะขาบกินได้หรือไม่ได้ เรื่องนี้ นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการพิเศษ หัวหน้ากลุ่มกีฏวิทยา และควบคุมแมลงนำโรค กองโรคติดต่อนำโดยแมลง กรมควบคุมโรค บอกว่า ถ้าเป็นตะขาบทอด ถอดเขี้ยวพิษแล้ว สามารถกินได้ เพราะตะขาบจัดอยู่ในสัตว์ประเภทขาปล้อง มีคุณค่าทางโภชนาการ โดยเฉพาะส่วนเนื้อ ให้โปรตีนเหมือนเนื้อสัตว์ทั่วไป ลักษณะคล้ายกับกินกุ้ง แต่ทางที่ดี แนะนำให้กินเนื้อสัตว์ประเภทอื่นจะดีกว่า

ส่วนใครที่เห็นข่าวแล้วอยากไปลองทำกินบ้าง ขอให้ระวังหากกินสด ๆ หรือปรุงไม่สุก เช่น เอาไปย่าง อาจเจอพิษตะขาบ จะส่งผลต่อกล้ามเนื้อ ระบบเลือด และระบบประสาทได้

ส่วนความต่างของเมนูนี้ กับเมนูแมลงสาบซีฟู้ด ที่ถูกวิจารณ์มาก่อนหน้านี้ เป็นเมนูที่ต่างกันมาก เพราะตะขาบกินสัตว์ตัวเล็ก จัดว่าสะอาดกว่าแมลงสาบที่อยู่ในที่สกปรก หาของกินตามท่อระบายน้ำ และกองขยะ อย่างไรก็ตาม เมนูเปิบพิสดาร เป็นเมนูที่ต้องระวัง โดยเฉพาะผู้ที่มีโรคประจำตัว อาจเสี่ยงกระตุ้นให้อาการกำเริบ ทางที่ดีกินเนื้อหมู  ไก่ ปลา หรือเนื้อสัตว์ทั่วไป จะดีกว่า ได้คุณค่าทางโภชนาการเหมือนกัน

ขอบคุณภาพจาก : TikTok @natcha_ncs
ขอบคุณภาพจาก : Youtube Natcha NCS

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark