ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ชายชราล้มหน้าร้านขายยา หลังถูกตะขาบกัดที่ใบหน้า จ.ขอนแก่น

เช้านี้ที่หมอชิต - มีชายชราคนหนึ่ง เดินมาที่ร้านขายยา แล้วจู่ ๆ ก็เกิดอาการทรงตัวไม่อยู่ ก่อนจะล้มฟุบลงไป 

ภาพกล้องวงจรปิด หน้าร้านขายยาแห่งหนึ่ง ในตำบลโคกสี อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น บันทึกภาพลุงคนหนึ่ง เดินมาหน้าร้าน หลังจากนั้นไม่นาน เริ่มมีอาการยืนไม่อยู่และล้มฟุบลง จนทำให้เจ้าของร้านและคนในร้าน รวมถึงพลเมืองดีรีบเข้าไปช่วยพยุงตัว พามานั่งเก้าอี้และปฐมพยาบาลเบื้องต้น ก่อนที่จะเรียกรถพยาบาลมารับตัวไปทำการรักษา

ทีมข่าวได้ลงพื้นที่ และได้พูดคุยกับ เภสัชกรภูวิพล ขันพิมูล เจ้าของร้านขายยาที่เกิดเหตุ ได้เล่าว่า คืนก่อนวันที่จะมาซื้อยา คุณลุงถูกตะขาบกัดที่บริเวณใบหน้าจนบวม และเกิดอาการปวด จึงได้มาขอคำแนะนำจากเภสัชกร และตั้งใจจะซื้อยากลับไปรับประทาน แต่ในขณะที่กำลังจะเดินเข้ามาภายในร้านนั้น ได้เกิดอาการเป็นลมล้มลงที่บริเวณหน้าร้านตามที่ปรากฏในคลิปวิดีโอในกล้องวงจรปิด

นอกจากนี้ เจ้าของร้านขายยา ยังได้บอกอีกว่า อาการแบบนี้เรียกว่า Anaphylaxis shock เกิดจากการแพ้พิษตะขาบอย่างรุนแรง จนทำให้ความดันโลหิตตก หน้ามืด หมดสติ สามารถเกิดอันตรายถึงชีวิตได้ พร้อมกับให้คำแนะนำว่า ถ้าหากถูกสัตว์มีพิษต่อยหรือกัด หากมีอาการแพ้ หรือพบความผิดปกติ ให้รีบไปพบแพทย์โดยทันที หากสังเกตเห็นอาการใด ๆ ที่แย่ลง หรือเริ่มรู้สึกว่าผิวหนังบริเวณนั้นเกิดการติดเชื้อ ไม่ควรปล่อยไว้นาน เพราะพิษจะเข้าสู่ร่างกาย ทำให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark