ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

รองปลัด อบต. ขู่กราดยิงหากไม่ได้เงินเดือนและโบนัสสิ้นปี้ จ.ขอนแก่น

ข่าวภูมิภาค 23 พฤศจิกายน 2565 - สนามข่าว 7 สี - มีคลิปเสียงของรองปลัด อบต.แห่งหนึ่ง ที่จังหวัดขอนแก่น บุกไปด่ากราดเจ้าหน้าที่กองคลัง พร้อมทั้งขู่ว่าจะก่อเหตุรุนแรงเหมือนเหตุการณ์กราดยิงที่จังหวัดหนองบัวลำภู และจะไม่ปล่อยให้เหลือรอดแม้แต่คนเดียว หากทำขั้นเงินเดือนและโบนัสย้อนหลัง 3 ปี ไม่เสร็จภายในสิ้นปีนี้

คลิปเสียงดังกล่าวกำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก และยังสร้างความหวาดผวา กับคลิปเสียงของรองปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลแห่งหนึ่งในจังหวัดขอนแก่น ซึ่งมีเจ้าหน้าที่บันทึกเอาไว้ได้ ขณะที่ รองปลัด อบต.ได้เข้ามาที่ห้องทำงานกองคลัง และใช้ถ้อยคำในเชิงข่มขู่ ว่าหากไม่ทำเรื่องขั้นเงินเดือนและโบนัสย้อนหลัง ตั้งแต่ปี 2562-2564 จะก่อเหตุรุนแรงเหมือนที่จังหวัดหนองบัวลำภู หลังปีใหม่จะจัดการทั้งหมดไม่ให้เหลือรอดแม้แต่รายเดียว จากในคลิปเสียง ทำให้พนักงานที่อยู่ในห้องต่างพากันร้องด้วยความตกใจ เกรงว่าจะไม่ปลอดภัย

นายธนาศักดิ์ ร้อยพา นายก อบต. เปิดเผยว่า จากคลิปเสียงดังกล่าวเป็นเสียงของรองปลัด โดยเหตุการณ์เกิดขึ้น 2 ครั้ง ครั้งแรก เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน เวลาประมาณ 11.00 น. รองปลัดคนนี้ได้เข้ามายังห้องทำงานสำนักปลัด อบต. เพื่อมาทวงถามการทำเงินเดือนและโบนัสย้อนหลัง 3 ปี ตั้งแต่ปี 2562-2564 พร้อมโวยวายว่าหากไม่ทำให้ จะก่อเหตุรุนแรงเหมือนจังหวัดหนองบัวลำภู

ต่อมาวันที่ 18 พฤศจิกายน เวลาประมาณ 11.30 น. รองปลัดคนนี้ก็กลับมาอีก แต่รอบนี้มาที่ห้องทำงานกองคลัง พร้อมทวงถามและขู่เจ้าหน้าที่เช่นเดิม จังหวะนั้นมีเจ้าหน้าที่กำลังเล่นโทรศัพท์มือถืออยู่ จึงบันทึกเสียงไว้ได้

โดย นายก อบต. เปิดเผยว่า เรื่องราวที่เกิดขึ้น สาเหตุมาจากปี 2557 รอง ปลัด อบต.คนนี้ มีเรื่องขัดแย้งกับสมาชิกสภา อบต. และฟ้องร้องกันในชั้นศาล และมีปัญหากับอดีต นายก อบต. โดยรอง ปลัด อบต.คนดังกล่าว ไม่ยอมส่งแบบประเมินผลการปฏิบัติงาน เพื่อพิจารณาการเลื่อนขั้นเงินเดือน ตั้งแต่ปี 2562 จนถึงปี 2564 โดยให้เหตุผลว่ากลัวอดีตนายก อบต.กลั่นแกล้ง กลัวไม่เป็นธรรมกับตัวเอง

ต่อมาอดีตนายก อบต. ได้หมดวาระลง เมื่อปลายปี 2564 จึงทำให้ ปลัด อบต. ต้องปฏิบัติหน้าที่รักษาการนายก อบต. เป็นการชั่วคราว และรองปลัด อบต.คนนี้ จึงได้ยื่นแบบประเมินผลการปฏิบัติงาน มาพร้อมกันทีเดียว 3 ปี เพื่อให้ปลัด อบต.ประเมินผลงาน แต่เนื่องจากยังไม่มีเคสที่ข้าราชการไม่ยอมส่งแบบประเมิน เพื่อรับการประเมิน เพราะเหตุผลส่วนตัวที่มีปัญหากับนายก อบต. จากนั้นรองปลัด อบต.คนนี้ จึงได้ทำหนังสือไปยังนายอำเภอ เพื่อแจ้งรายละเอียดเรื่องที่เกิดขึ้นและขอความช่วยเหลือ แต่นายอำเภอได้แจ้งกลับมาว่าไม่สามารถทำในสิ่งที่รองปลัด อบต.คนนี้ต้องการได้ จึงเป็นเหตุให้เจ้าตัวไม่พอใจ และมาก่อเหตุดังกล่าว ซึ่งล่าสุดได้มีการแจ้งความดำเนินคดีเรียบร้อยแล้ว

ขณะที่บรรยากาศที่องค์การบริหารส่วนตำบลที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ที่อยู่ในเหตุการณ์ เล่าว่า ตอนแรกนึกว่าเป็นการพุดคุยหยอกล้อกันปกติทั่วไป แต่เมื่อพูดคุยกันไปสักระยะแล้ว รองปลัด อบต.มีท่าทางเอาจริง หลังจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ได้นำคลิปเสียงบทสนทนาไปแจ้งกับนายก อบต. และปลัด อบต. เพื่อให้ทราบเรื่องราวที่เกิดขึ้น พร้อมกับทำหนังสือรายงานไปยังท้องถิ่นอำเภอ และนายอำเภอเมืองขอนแก่น ให้รับทราบเรื่องแล้ว ขณะที่พนักงานที่ปฏิบัติหน้าที่ต้องอยู่กันอย่างผวา เพราะเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยในชีวิต และพนักงานทุกคนขอให้ย้ายรองปลัด อบต.คนนี้ออกนอกพื้นที่ก่อน เพราะยังเข้ามาทำงานปกติ ทำให้ทุกคนหวาดกลัว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark