ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

จิตวิทยาหมู่ หลอกตบทรัพย์ลูกค้า ตกเป็นเหยื่อ

เช้านี้ที่หมอชิต - หมอแล็บแพนด้า เตือนภัยสายชอป ระวังตกเป็นเหยื่อของพนักงานขาย จากกลยุทธ์ "จิตวิทยาหมู่ ตบทรัพย์ลูกค้า" ทำทีนำคูปองส่วนลดพิเศษสุด ๆ เข้าล่อ สุดท้ายเหยื่อตายใจ หลงซื้อข้าวของราคาแพงมากมาย

เรื่องนี้ หมอแล็บแพนด้า เตือนนักชอปที่ชอบเดินห้างสรรพสินค้า ชอปเพลิน ๆ เสียเงินเป็นหมื่น แบบงง ๆ เกิดขึ้นแล้วกับแฟนเพจหมอแล็บแพนด้า เล่าว่า เดินเล่นในห้างสรรพสินค้าอยู่ดี ๆ เจอบูธขายสินค้าที่น่าสนใจ และมีสินค้าวางอยู่เยอะมาก จากนั้นพนักขายรีบเข้ามาพูดคุย ส่วนตัวเป็นคนเกรงใจพนักงาน เลยฟังเค้าพูดไปก่อน แต่ในใจคิดว่าจะไม่ซื้อของอยู่แล้ว

ผ่านไปสักพัก พนักงานขายยื่นกระป๋องใส ๆ ให้ ข้างในมีคูปอง เหมือนให้ลุ้นรางวัลเราก็หยิบขึ้นมา ซึ่งพนักงานขายบอกว่า ภายในคูปองจะสุ่มแจกส่วนลด เริ่มตั้งแต่ 1,000 บาท, 2,000 บาท และ 3,000 บาท แต่ว่าของที่เราสุ่มจับมาได้ คือ คูปองส่วนลด 10,000 บาท พนักงานขายเป็น งง! เพราะนี่ คือรางวัลใหญ่

กลยุทธ์การขายเริ่มขึ้น พนักงานขายทั้งหมดทำทีตกใจ ที่เห็นเราได้รางวัลใหญ่สุดเพราะปกติรางวัลสูงสุด จะอยู่ที่ 3,000 บาทเท่านั้น การแสดงต่าง ๆ ของพนักงานขายใส่เต็ม มีทั้งบอกว่า คุณพี่กำลังได้โชค ที่แม้แต่พนักงานยังอยากได้, ทำเป็นขอโทษที่คูปองนี้หลุดปนเข้ามา เป็นความผิดพลาดของพนักงานขาย และจะยกเลิกคูปอง

พอเมื่อมาถึงจุดนี้ เหยื่ออย่างเราเริ่มรู้สึกเสียดาย อุตส่าห์จับได้รางวัลใหญ่ เป็นโอกาสให้พนักงานขายทำการแสดงต่อ คราวนี้เล่นใหญ่กว่าเดิม ทำทีโทรศัพท์ไปหาหัวหน้า พูดให้เหยื่ออย่างเราได้ยิน ใจความว่า คูปอง 10,000 บาท มีเพียง 9 ใบทั่วประเทศ, นำมาเป็นส่วนลดกับสินค้าในรายการที่จะต้องซื้อได้เลย, เมื่อลูกค้าซื้อของตามรายการแล้ว จะได้ของสมนาคุณเพิ่มอีก, ลูกค้าจะได้หม้อทอดไร้น้ำมัน 1 เครื่อง ซึ่งทั้งหมดนี้ ลูกค้าต้องใช้สิทธิภายในวันนี้เท่านั้น

สุดท้าย เรายอมตกเป็นเหยื่อ ซื้อสินค้าที่คุณภาพเป็นเกรดต่ำ ต่อให้ลดราคาเป็นหมื่น ก็ยังแพงเกินไปอยู่ดี มานึกได้อีกที ตอนถึงบ้านแล้ว กลับมาคิดทบทวนก็เสียดาย ได้ไม่คุ้มเสียเลย จึงฝากเรื่องนี้ เป็นอุทาหรณ์นักช้อป ก่อนจ่ายเงิน ต้องตั้งสติตัวเองให้ดี มิเช่นนั้น อาจตกเป็นหยื่อกลยุทธ์ "จิตวิทยาหมู่ ตบทรัพย์ลูกค้า"

เดินห้างฯ อยู่ดี ๆ เจอพนักงานขายปรี่เข้ามา เสนอขายของประชิดตัว เชื่อว่าหลายคนเคยเจอ เพราะขนาดอาจารย์ด้านจิตวิทยา ที่ทีมข่าวขอสัมภาษณ์วิธีการรับมือ ก็เจอมาแล้ว โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ จิตรา ดุษฎีเมธา อาจารย์ประจำศูนย์พัฒนาศักยภาพมนุษย์ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ กล่าวว่า วิธีการแบบนี้ เป็นกลยุทธ์ด้านการตลาดแบบใหม่ หลัก ๆ จะอาศัยพื้นฐานความโลภ กิเลสในตัวมนุษย์ เป็นกับดักให้เหยื่อหลงกล เช่นคำว่า สิทธิประโยชน์นี้มีไม่บ่อย, ลดเยอะมาก ต้องใช้สิทธิวันนี้เท่านั้น คำพูดเหล่านี้จะกระตุ้นให้รีบตัดสินใจ เพราะไม่อยากพลาดโอกาสดี ๆ สองด้านอารมณ์ ทำงานเร็วกว่าด้านเหตุผล สุดท้าย ตกเป็นเหยื่อ เพราะอารมณ์ชั่ววูบ

อาจารย์จิตรา แนะนำการเอาตัวรอด 3 ข้อ 1.ควรจดของที่จะซื้อมาด้วย, 2.ต่อให้มีสิทธิประโยชน์มากมาย แต่ต้องถามตัวเองกลับว่าซื้อไปทำไม และ 3.ใช้คำพูดบอกพนักงานว่า ขอตัวไปตัดสินใจก่อน หากเหมาะสมจริง ๆ ค่อยกลับมาซื้อ เพราะระหว่างที่เดินออกมา จะพ้นจากสิ่งกระตุ้น สมองฝั่งเหตุผลจะเริ่มทำงาน แทนฝั่งอารมณ์ สุดท้ายก็จะทบทวนได้ว่าควรเสียเงินหรือไม่

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark