ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

น้ำป่าเขาบรรทัด ทะลักท่วมบ้านประชาชน จ.ตรัง

เช้านี้ที่หมอชิต - เกิดน้ำป่าเขาบรรทัดไหลทะลักนานกว่า 4 ชั่วโมง หลายหมู่บ้านได้รับผลกระทบหนัก น้ำไหลเข้าบ้านอย่างไม่ทันตั้งตัว

นี่เป็นคลิปวิดีโอที่ เจ้าหน้าที่ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าเขาช่อง ตำบลช่อง อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง บันทึกได้เป็นภาพขณะน้ำป่าจาก เทือกเขาบรรทัด ไหลทะลัก โดยน้ำมีลักษณะเป็นโคลนสีแดงขุ่น ไหลเชี่ยวแรง นานกว่า 4 ชั่วโมง ท่วมสะพานข้ามน้ำตกเขากะช่อง กระทั่งเวลา 19.30 น ปริมาณน้ำป่าลดปริมาณลงเล็กน้อย แต่ยังมีน้ำป่าไหลมาเป็นระยะไม่ขาดสาย สร้างความหวาดกลัวให้ผู้พบเห็นเป็นอย่างมาก โดยเจ้าหน้าที่ฯ ที่เห็นเหตุการณ์ต้องรีบประกาศเตือน เพื่อนเจ้าหน้าที่ด้วยกันให้รับทราบโดยด่วน เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นในระหว่างการปฏิบัติหน้าที่

โดยเมื่อวานนี้ (23 พ.ย.) เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ จังหวัดตรัง ประกอบกับมวลน้ำที่ตกสะสมติดต่อกันหลายวัน ทำให้ดินบนภูเขารับน้ำไม่ไหว เกิดน้ำป่าไหลหลาก ผ่านน้ำตกกะช่อง น้ำตกไพรสวรรค์ และ น้ำตกสายรุ้ง เข้าท่วมในพื้นที่ ได้แก่ อำเภอนาโยง อำเภอเมืองตรัง อำเภอย่านตาขาว และ อำเภอปะเหลียน ทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน

น้ำป่าที่ไหลหลากครั้งนี้ เกิดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 ในรอบปีนี้ ชาวบ้านไม่ทันได้ตั้งตัว หรือเก็บข้าวของขึ้นที่สูงได้ทัน ทำให้บางพื้นที่มีผู้ป่วยติดอยู่ในบ้าน ทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องเข้าช่วยเหลืออพยพกันอย่างเร่งด่วน ส่วนพืชผลการเกษตร ยางพารา ปาล์มน้ำมัน ก็ได้รับความเสียหายด้วย

ทาง เพจเฟซบุ๊กกรมอุตุนิยมวิทยา ที่โพสต์ประกาศในช่วงวันที่ 23 - 25 พฤศจิกายน 2565 ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยและภาคใต้ระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มไว้ด้วย

สำหรับชาวเรือในบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง หลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง และเรือเล็กบริเวณอ่าวไทยตอนล่าง ควรงดออกจากฝั่งจนถึงวันที่ 24 พฤศจิกายนนี้

ที่จังหวัดภูเก็ต เมื่อวานนี้ (23 พ.ย.) เวลา 19.30 น. นายสาโรจน์ อังคณาพิลาส นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต ลงพื้นที่ตรวจสอบปริมาณน้ำในคลองบางใหญ่ และตรวจสอบการทำงานของเครื่องสูบน้ำ พร้อมสั่งการเปิดประตูน้ำเพื่อเร่งระบายน้ำในจุดต่างๆ เพื่อเร่งระบายน้ำ หลังจากมีฝนตกหนัก ทำให้มีน้ำจากพื้นที่รอบนอกไหลเข้ามาในเขตเทศบาลนครภูเก็ตเป็นปริมาณมาก ทำให้คลองบางใหญ่ในบางจุดที่เป็นพื้นที่คอขวดไม่สามารถระบายน้ำได้ทัน โดยในเบื้องต้น เทศบาลนครภูเก็ต ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานต่าง ๆ ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เพื่อเร่งระบายน้ำ

โดยทาง นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต ได้กำชับเจ้าหน้าที่ได้เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงน้ำทะเลหนุน โดยมี นายศุภโชค ละอองเพชร รองนายกเทศมนตรีนครภูเก็ต, นายเฉลิมพร ปิยณรงค์โรจน์ ปลัดเทศบาลนครภูเก็ต พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่ ณ พื้นที่ในเขตเทศบาลนครภูเก็ต

ขอบคุณภาพจาก Facebook : เทศบาลนครภูเก็ต

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark