ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

นายกฯ ลงพื้นที่ KICK OFF มาตรการช่วยเหลือเกษตรกร จ.เพชรบูรณ์

เช้านี้ที่หมอชิต - นายกรัฐมนตรี กดปุ่มโอนเงินโครงการสนับสนุนค่าบริหารจัดการและพัฒนาคุณภาพผลผลิตเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ขณะที่เกษตรกรบางจังหวัด ต้องผิดหวังไม่มีเงินโอนเข้าในบัญชี

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลงพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธาน ในงาน KICK OFF มาตรการช่วยเหลือและยกระดับรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปีการผลิต 2565/66 ซึ่งธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. จัดขึ้น เพื่อเดินหน้าโครงการสำคัญของรัฐบาลในการช่วยเหลือเกษตรกร ซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศ พร้อมกดปุ่มโอนเงินโครงการสนับสนุนค่าบริหารจัดการ และพัฒนาคุณภาพผลผลิตเกษตรกรผู้ปลูกข้าว และเป็นประธานสักขีพยานในการมอบสมุดบัญชีเงินฝากธนาคาร ให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกข้าว การมอบสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกแก่ผู้แทนเกษตรกร และการมอบสินเชื่อเพื่อรวบรวมข้าวเปลือกให้แก่ผู้แทนสถาบันเกษตรกร

ด้านนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์  รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การจ่ายเงินส่วนต่างให้กับเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ไร่ละ 1,000 บาท เกษตรกรจะได้รับเงินโอนรวดเดียว 6 งวด หลังจากนั้นจะทยอยโอนตามกำหนด ไปจนถึงงวดที่ 33 ครอบคลุมเกษตรกรทั้งหมด 4.68 ล้านครัวเรือน ใช้งบประมาณ 55,083 ล้านบาท

เกษตรกร ถอนเงินโครงการประกันรายได้
ส่วนบรรยากาศที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. ในหลายจังหวัด อาทิ จังหวัดอุบลราชธานี และกาฬสินธ์ุ ตั้งแต่เช้า มีเกษตรกรเดินทางไปรับเงินแต่ก็ยังไม่มาก อาจเป็นเพราะไม่ทราบว่ามีเงินเข้า หรือ เพื่อหนีความแออัดของคนที่จะมารวมกันในวันแรก ๆ หลายคนพอใจได้รับเงินไร่ละ 1,000 บาท แต่ก็มีบางคนปลูกข้าวอินทรีย์ไม่ใช้เคมี ซึ่งมีต้นทุนต่ำ แต่ก็อยากได้เงินเพิ่มอีกไร่ละ 400-500 บาท ก็จะดีกว่านี้

เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ผิดหวัง ไม่มีเงินโอนเข้า จ.พิจิตร
แต่ก็พบปัญหาว่าที่จังหวัดพิจิตร เกษตรกรชาวนาต่างนำสมุดบัญชี ไปปรับยอดบัญชี ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ธนาคารฯ เปิดให้บริการ เพราะต้องการจะนำเงินดังกล่าวไปใช้จ่ายในชีวิตประจำวันและชำระหนี้สิน แต่ก็ต้องผิดหวัง เพราะยอดเงินช่วยเหลือ จากทางรัฐบาล ยังไม่มียอดโอนเงินเข้าบัญชีของเกษตรกรแต่อย่างใด ทำให้ต้องผิดหวังไปตาม ๆ กัน

ธ.ก.ส.ย้ำเงื่อนไขโอนเงินประกันราคาข้าว
ขณะที่ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. ย้ำชื่อผู้ลงทะเบียนเกษตรกร และชื่อบัญชีผู้รับโอนเงินช่วยเหลือจะต้องเป็นชื่อเดียวกัน

ชาวนาตัดพ้อ ราคาข้าวเปลือกตกต่ำ จ.ศรีสะเกษ
เกษตรกรใน 22 อำเภอ ของจังหวัดศรีสะเกษ ตอนนี้เร่งนำข้าวเปลือกที่เก็บเกี่ยวแล้ว มาตากแดด ผึ่งลม ลดความชื้น ตามถนนในหมู่บ้าน แบบข้ามวันข้ามคืน แต่ก็ต้องคอยจัดเวรยามผลัดเปลี่ยนกันเฝ้าข้าวเปลือก เพราะอาจจะถูกขโมยได้ พร้อมตัดพ้อราคาข้าวเปลือกปีนี้ ขายได้เพียงกิโลกรัมละ 10 ถึง 12 บาทเท่านั้น และได้ผลผลิตน้อยกว่าปีก่อนจากปัญหาน้ำท่วม

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark